อินทิรา  บุญมา

อินทิรา บุญมา

ผู้เยี่ยมชม

  ลาบราดอร์อายุ 9 ปี บวมทั้งตัว (149 อ่าน)

14 พ.ย. 2565 14:27

ลาบราดอร์อายุ 9 ปี เคยตกบันได เดินไม่ได้แต่ดูแลจนกลับมาเดินได้แล้ว แต่มีปัญหาเริ่มจากไอ ให้สัตว์แพทย์มาดู เจาะเลือดก็บอกว่าปตติทุกอย่าง และให้ยาบำรุงกับฆ่าเชื้อเจ็ดวัน หลังจากนั้นเค้าเริ่มท้องบวม ไม่ค่อยถ่าย ตอนนี้บวมทั่วตัว พาไปพบแพทย์ยากมากเพราะเค้าหนักมากลุกเดินไม่ไหว อยากได้คำแนะนำ ให้ยาอะไรได้บ้าง ตอนนี้ให้ยาขับปัสสาวะก็ไม่ค่อยฉี่ ขอความเมตตาช่วยแนะนำด้วยค่ะ

อินทิรา  บุญมา

อินทิรา บุญมา

ผู้เยี่ยมชม

Randolph

Randolph

ผู้เยี่ยมชม

28 พ.ย. 2565 11:09 #1

สุนัขอายุมากและบางสายพันธุ์จะมีความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจ และเกิดอาการไอได้ นอกจากนี้อาจต้องประเมินโรคปอดอักเสบและหลอดลมอักเสบโดยตรงที่ทำให้เกิดอาการไอได้เช่นกัน จำเป็นต้องตรวจด้วยการเอกซเรย์และเอคโค่ตามลำดับ ส่วนอาการบวมจะเกิดได้ในหลายกรณี ถ้าหากได้ตรวจค่าตับแล้วเป็นปกติจะตัดปัญหาเกี่ยวกับตับออกได้ แต่ควรตรวจซ้ำ ถ้าเป็นโรคตับค่าที่เกี่ยวข้องจะเพิ่ม ขณะที่ค่าโปรตีนในกระแสเลือดจะต่ำเป็นเหตุให้เกิดอาการท้องมาน ส่วนอาการท้องบวมอาจเกิดจากทางเดินอาหารกางและมีการขยายของกระเพาะอาหารและลำไส้ การเอกซเรย์ร่วมการคลำการเคาะจะช่วยประเมินได้ อย่างไรก็ตามสุนัขอายุมากจะยังเสี่ยงต่อโรคระบบต่อมไร้ท่อ ที่ทำให้เกิดอาการท้องบวมและหย่อนลงคล้ายอุ้มท้องได้เช่นกัน โรคนี้จึงไม่เหมาะที่จะใช้ยาโดยไม่ได้รับการตรวจโดยละเอียดเพราะจะไม่ถูกทางได้และอาจเป็นผลเสียต่อสัตว์ได้ครับ โดยเฉพาะเมื่อเริ่มไม่ตอบสนองต่อยาขับปัสสาวะ อาจเป็นด้วยเหตุอื่นได้เช่นกัน จึงต้องค้นหาสาเหตุให้พบครับ

Randolph

Randolph

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้