อ้อแอ้

อ้อแอ้

ผู้เยี่ยมชม

  เม่นมีอาการป่วย ควรดูแลอย่างไรถ้าแถวบ้านไม่มีคลีนิกสัตว์เล็ก (583 อ่าน)

25 ต.ค. 2565 12:50

น้องเม่นมีอาการป่วยค่ะ มีการจาม น้ำมูกไหล แบะพยายามมุดหาที่อุ่น เช่นมือเราเองค่ะ อาการท้องเสียร่วมด้วย ตรงก้นน้องแดง แต่ไม่มีเลือดออกมาด้วยนะคะ ควรทำยังไงดีคะ

อ้อแอ้

อ้อแอ้

ผู้เยี่ยมชม

Randolph

Randolph

ผู้เยี่ยมชม

29 พ.ย. 2565 13:20 #1

เป็นไปได้สูงที่จะมีการติดเชื้อไวรัสและทำให้เกิดการอักเสบของปอดและทางเดินอาหารครับ เม่นแคระติดเชื้อร่วมกับสัตว์อื่นและคนได้ง่ายและหากมีคนป่วยด้ยโรคหวัดก็เสี่ยงที่จะติดไปยังเม่นแคระ อย่างไรก็ตามสาเหตุอื่นๆก็เกิดขึ้นได้ เช่นติดเชื้อแบคทีเรีย มีเชื้อหลายชนิดที่เกิดได้ทั้งระบบหายใจและระบบทางเดินอาหาร ควรไปพบหมอทั่วไปแถวบ้านก่อนก็ได้นะครับ เพราะหากป่วยนานเกิน 2 วันแล้วอาการไม่ทุเลามักจะรุนแรงยิ่งขึ้นได้ แม้ว่าหลายโรคจะดีขึ้นเองด้วยภูมิคุ้งกันองสัตว์เอง ในช่วง 2 วันจึงแนะนำให้ดูอาการใกล้ชิดแล้วค่อยๆดีขึ้นในช่วงสัปดาห์แรก แต่ผมก็ไม่แนะนำให้รอเพราะในกรณีที่เกิดจากสาเหตุรุนแรงและมีอาการรุนแรงอาจเสียชีวิตได้ และเกิดขึ้นอยู่บ่อยๆ ให้ประเมินโอกาสในการติดเชื้อที่เป็นไปได้ เช่น การกินอาหารที่ปนเปื้อน จะเริ่มป่วยจากทางเดินอาหารแะติดไปยังระบบอื่นของร่างกาย หรือการหายใจมักจะเป็นการติดเชื้อจากคนใก้ชิด หรือสภาวะอากาศมีการเปลี่ยนแปลงฉับพลันจะเป็นปัจจัยเสี่ยงให้เกิดการติดเชื้อครับ

Randolph

Randolph

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้