ถังฟู

ถังฟู

ผู้เยี่ยมชม

  ปัญหาการกินน้ำของกระต่าย (688 อ่าน)

24 ต.ค. 2565 08:37

กระต่ายมีอายุ3 ขวบ กินน้ำน้อยมาก ควรทำยังไงดีค่ะ ไปหาหมอมา หมอบอกเหมือนมีเสมหะ ให้ยามากินแล้ว ผ่านมา2-3วัน น้องก็ยังไม่ยอมกินน้ำเลย ใช้ไซลิงค์ป้อนก็ปัดออก ไม่ยอมกิน

ถังฟู

ถังฟู

ผู้เยี่ยมชม

Doctor Randolph

Doctor Randolph

ผู้เยี่ยมชม

29 พ.ย. 2565 13:28 #1

ปกติเราจะวัดปริมาตรน้ำจริงจังในตัวที่มีปัญหาหรือสงสัยว่าไม่ค่อยกินน้ำ ควรได้รับน้ำวันละ 50-150 ซีซีต่อวัน มากน้อยแล้วแต่ละตัว ผู้เลี้ยงสามารถประเมินได้ หากน้อยกว่านี้หรือปัสสาวะข้นมากจึงค่อยกังวลใจ

นอกจากนี้กระต่ายได้รับน้ำจาก 3 ทางครับ สิ่งที่เราให้เรียกว่า free water หรือน้ำดื่มที่เราจัดหาให้ แต่สัตว์ยังได้รับจากแหล่งอื่นซึ่งจะทำให้แต่ละตัวกินน้ำมากน้อยต่างกัน ได้แก่ น้ำที่มาพร้อมอาหาร จะพบในกระต่ายที่ป้อนยาหรือของเหลวอื่นๆ น้ำที่ได้จากกระบวนการเมตาบอลิสมของร่างกายตามธรรมชาติ เช่นมาจากไขมัน โปรตีน คาร์โบไฮเดรต เป็นต้น

จึงจำเป็นต้องตวงและทำความเข้าใจตรงนี้ให้ถูกต้องก่อน แล้วมาดูว่ามีปัจจัยใดที่กระต่ายไม่กินน้ำ

ซึ่งเป็นคนละอย่างกับการเกิดโรคในระบบทางเดินหายใจ ถ้าพบเสมหะหรือน้ำมูกก็เป็นไปได้ที่จพบปัญหาที่ปอด การเอกซเรย์จึงมีความจำเป็นเพิ่มเติมครับ

Doctor Randolph

Doctor Randolph

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้