biarlovely123@gmail.com

biarlovely123@gmail.com

สมาชิก

  ชูก้าชักเกร็ง (2685 อ่าน)

21 ต.ค. 2565 15:25

น้องมีอาการชักเกร็งตัวเเข็งไม่เคยเป็นมาก่อนค่ะ จับนอนหงายนวดๆแล้วก็หาย สักพักเป็นอีก และมีขาหลังอ่อนแรง ซึม ไม่กระโดดหรือปีนป่าย ต้องเฝ้าดูตลอด กลัวเวลาที่ไม่ได้ดูน้องจะเกร็งแล้วช่วยไม่ทันค่ะ

biarlovely123@gmail.com

biarlovely123@gmail.com

สมาชิก

Doctor Randolph

Doctor Randolph

ผู้เยี่ยมชม

30 พ.ย. 2565 11:19 #1

เป็นได้จากหลายระบบ ส่วนใหญ่จะทำให้คิดว่าเป็นโรคระบบประสาทโดยตรง ที่ทำให้เกิดอาการชัก เช่น ที่สมองซึ่งต้องประเมินว่าสัตว์รู้สึกตัวหรือไม่รู้สึกตัวขณะชัก และการชักต่อเนื่องที่เกิดอย่างต่อเนื่องคล้ายโรคลมชักในคน หลังจากชักสัตว์จะอ่อนเพลีย ไม่มีกำลัง นอกจากเกิดจากระบบประสาทโดยตรง ในบางรายการขาดน้ำตาลหรือน้ำตาลต่ำก็มีผล ส่วนใหญ่จะเป็นลม รายที่ขาดแคลเซียมหรือแคลเซียมต่ำก็จะเกิดอาการชักได้ เป็นการชักเกร็ง และหากไม่ได้รับการเสริมก็จะเกิดอาการแบบซ้ำๆและถึงกับเสียชีวิตได้เช่นกันครับ

Doctor Randolph

Doctor Randolph

ผู้เยี่ยมชม

พรทิพย์

พรทิพย์

ผู้เยี่ยมชม

6 ก.ค. 2566 01:42 #2

ทำมะยชูก้าดูอาการเหมือนชักเลยคะเวลาเดินทีจะล้มละหัวของชูก้าก้จะอยู่ไม่นิ่งทรงตัวไม่อยู่เกิดจากอะไรคะ

พรทิพย์

พรทิพย์

ผู้เยี่ยมชม

หมอขวัญคำ

หมอขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

6 ก.ค. 2566 19:08 #3

อาการดังกล่าวเกิดได้ทั้งอาการที่เกิดจากความเสียหายที่ระบบประสาทโดยตรง และเกิดจากปัจจัยอื่นๆที่มีการสร้างของเสียหรือสารพิษไปมีผลกระทบต่อการทำงานของระบบประสาทได้อีกทีครับ อาการดังกล่าวหากชูการ์ยังคงมีสติและรู้สึกตัวอยู่ จะเกิดผลกับระบบประสาทได้หลายส่วน เช่น สมองส่วนซีรีเบลลัม ไปจนถึงระบบประสาทเวสตรบูล่าที่ช่องหูส่วนในและระบบประสาทที่เกี่ยวข้อง จะทำให้เดินไม่สัมพันธ์ หัวเอียงหรือส่ายไปมา ตากระตุกได้ แต่หากไม่มีสติและไม่รู้สึกตัวร่วมกับอาการชัก จะเป็นสมองส่วนอื่นที่เกี่ยวกับการรับรู้ด้วย เช่น ซีลีบรัม เจ้าของต้องลองสังเกตนะครับ และยังเกิดจากความเสื่อมตามวัย

สาเหตุที่เกิดจากปัญหาร่างกายสร้างของเสีย เช่น ยูเรียสะสมที่เกิดจากโรคไต และแอมโมเนียที่เกิดจากโรคตับ สารพิษเหล่านี้ถ้ามีมากจะทำให้เกิดอาการทางประสาทได้ และยังพบในโรคเมตาบอลิกอื่นๆ รวมไปถึงการได้รับสารพิษจากภายนอกอื่น ๆ

นอกจากนี้อาการที่ใกล้เคียงกันแต่ทำให้เข้าใจผิดได้ว่าชัก และเดินล้ม เป็นอาการอ่อนเพลียคล้ายจะเป็นลม เกิดได้จากอาการขาดน้ำตาลในเลือด ขาดแคลเซียมจากอาหารหรือโรคเมตาบอลิกกระดูก ภาวะขาดทางโภชนาการโรคของช่องหูและการมองเห็น เบาหวาน เป็นต้น

อาการทางระบบประสาท จึงควรทำการตรวจและซักประวัติเพื่อหาสาเหตุ หรือเจ้าของลองทำการสังเกตและแก้ไขในสิ่งที่ทำได้ เช่นประเมินการจัดการเลี้ยงของตนเองว่าเหมาะสม และโภชนาการเหมาะสมแล้ว จะได้ตัดสาเหตุเหล่านี้ออกไปก่อน เพื่อจะได้ประเมินปัญหาทางระบบประสาทโดยตรงซึ่งบางสาเหตุจะแก้ไขไม่ได้เลย หากเกิดความเสียหายและเสื่อมไปแล้ว ทั้งระบบประสาทหรืออวัยวะอื่นๆทำให้เกิดการสะสมของสารพิษในร่างกายได้ครับ

หมอขวัญคำ

หมอขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

ชุติกาญจน์

ชุติกาญจน์

ผู้เยี่ยมชม

1 ม.ค. 2567 17:30 #4

ชูก้าหนูมีอาการคอเอียงเกร็งเดินผิดปกติแล้วอยู่ๆก็ขู่แล้วก็ชักเกร็งอยากทราบว่าน้องเป็นอะไรคะถึงตายมั้ย

ชุติกาญจน์

ชุติกาญจน์

ผู้เยี่ยมชม

หมอขวัญคำ

หมอขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

2 ม.ค. 2567 20:48 #5

อาการเข้าข่ายเดียวกันกับคำตอบข้างบนเลยครับ อาการคอเอียงมักสัมพันธ์กับโรคที่เกี่ยวกับประสาทช่องหูส่วนกลางและส่วนใน และยังเกี่ยวกับประสาทส่วนกลางที่เกี่ยวกับการทรงตัว ซึ่งจะเป็นสมองส่วนซีรีเบลลัมครับ ส่วนอาการชักเกร็งได้อธิบายข้างบนแล้ว เกิดจากสมองมีความบกพร่อง มีแนวโน้มเกิดได้ทั้งจากอาหาร พิษ ยา ยูเรียจากโรคไต แอมโมเนียจากโรคตับ ซึ่งจะพบได้เมื่อเข้าสู่วัยชราในชูการ์ไกลเดอร์ เกิดจากไฟฟ้าในสมองหรือการสื่อประสาทผิดปกติ และเกิดขึ้นในชั่วขณะ และเกิดผลต่อระบบประสาท อารมณ์ และพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปในขณะที่เกิดอาการ เช่น ดุร้าย หรือซึมเศร้าได้ ต่างไปจากพฤติกรรมเดิมได้ บางรายอาจวูบหมดสติ อาการชักมักไม่ได้ทำให้ตาย แต่ทำให้เกิดอันตรายจากการตกกระแทก

การรักษาต้องทราบสาเหตุก่อน หากเกิดจากโรคอื่นๆ ก็ให้รักษาสาเหตุนั้น เช่น ไต หรือตับ หรือการกินยาบางชนิด หากเป็นที่สมองก็ควรได้รับการตรวจพื้นฐานของระบบประสาทเพิ่มเติมแต่อาจไม่พบอะไรเมื่อเทียบกับการแพทย์ที่ล้ำหน้ากว่ามาก แต่อาจพิจารณาใช้ยาแก้ไขร่วมด้วยเป็นการทดสอบได้ หากเกิดจากสิ่งเร้าสิ่งกระตุ้น ให้พยายามหลีกเลี่ยง เช่น เสียงดัง หรือถูกคุกคาม เป็นต้น ขอใหเอาการหายไวไวและสู่ภาวะปกติครับ

หมอขวัญคำ

หมอขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

Chaiyawat

Chaiyawat

ผู้เยี่ยมชม

17 ก.พ. 2567 17:49 #6

ชูการ์ช็อคเกร็ง ตัวแข็ง มือเท้ากุมเข้าหากัน มีฉี่ราด ด้วยสาเหตุเกิดจากอะไรได้บ้างครับ

Chaiyawat

Chaiyawat

ผู้เยี่ยมชม

อ.แก้ว ขวัญคำ

อ.แก้ว ขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

17 ก.พ. 2567 20:06 #7

อาการจะเข้าข่ายคำถามเดียวกันกับข้างต้นนะครับ ชูการ์ไกลเดอร์เป็นกันมาก จากอาการตัวนี้เข้าข่ายเป็นอาการทางประสาทได้ เพราะมีอาการช็อค เกร็ง มือเท้าบิด เหมือนเป็นโรคของสมองส่วนกลาง และไม่สามารถควบคุมการขับถ่ายได้ เป็นทั้งจากอาการทางประสาทที่เกิดจากความเสื่อมของระบบประสาทเอง เช่น อายุมาก ร่างกายเสื่อม หรือการได้รับสารพิษในกรณีที่เป็นเฉียบพลัน น้ำตาลในเลือดต่ำในรายที่อดอาหาร หรือมีอาการผอมรวดเร็ว จะผลิตสารในร่างกายที่เป็นพิษต่อระบบประสาท แม้กระทั่งโรคไตที่ช่วยขับสารพิษจากร่างกายไม่ได้ โรคตับที่ทำให้เกิดการสะสมแอมโมเนียและเป็นพิษมากขึ้น ในกรณีนี้ไม่ควรนิ่งเฉย อย่างไรก็ตามบางรายจะไม่แสดงอาการชัก ช็อค สั่น หรือเกร็ง แม้ว่าจะป่วยโดยโรคเดียวกัน เช่น ตับ หรือไต อาจเป็นอาการอ่อนเพลีย และซึม เบื่ออาหาร แทน

นอกจากนี้อาการเหล่านี้ยังพบในรายที่ออกซิเจนต่ำมากๆ แต่มักจะเป็นลมหมดสติมากกว่า เคสนี้ควรไปพบหมอนะครับ เพราะต้องแยกแยะก่อน เอกซเรย์บางทีก็พอแจ้งได้ว่าเป็นอะไร เพราะการตรวจเลือกเหมือนสัตว์เลี้ยงอื่นๆ เลือดไม่เพียงพอ จึงมักประเมินร่วมกับการรักษา หลายรายพบว่าเป็นโรคไตและตอบสนองได้ดีแบบรักษาประคับประคองครับ

อ.แก้ว ขวัญคำ

อ.แก้ว ขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้