้ีhugo

้ีhugo

ผู้เยี่ยมชม

  หนูแฮมเตอร์มีสะเก็ดแผลตามตัว (1853 อ่าน)

20 ต.ค. 2565 14:22

พอดีหนูแฮมเตอร์ที่เลี้ยงไว้มีสะเก็ดแผลตามตัว มีลักษณะสีดำแข็ง มีกลิ่นแรง ตอนแรกเป็นบริเวณส่วนหัวตอนนี้เป็นบริเวณขาหน้าแผลเหวอะมีหนอง และเป็นบริเวณใต้ปาก

น้องมีนิสัยชอบนอนในถ้วยทรายฉี่ นอนทับฉี่ พยายามล้างกรงและเปลี่ยนทราย เปลี่ยนรองกรง บ่อยๆแต่ก็ไม่หายมีอาอากรหนักขึ้นน้องเป็นอะไรครับ เลี้ยงอยู่ 2 ตัวแยกกรงแต่อีกตัวไม่เป็น

้ีhugo

้ีhugo

ผู้เยี่ยมชม

Dr.Randolph

Dr.Randolph

ผู้เยี่ยมชม

20 ต.ค. 2565 22:14 #1

เป็นการอักเสบของผิวหนังแบบเป็นหนองครับ และมีแผ่นหนังคล้ายสะเก็ดแผลปิดคลุมไว้ ส่วนใหญ่เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียจากความชื้นมาก เรียก moisture dermatitis และเกิดเป็นตุ่มหนองทั่วร่างกาย เรียก pyoderma และยังพบว่าเกิดจากการติดเชื้อปาราสิตภายนอกเป็นสาเหตุโน้มนำ และเสี่ยงต่อการติดเชื้อราร่วมด้วย เพราะจะสังเกตพบบริเวณไหนที่หนูเกาไปถึงก็จะติดเชื้อ ทั้งเท้า ใบหน้า ปาก ต้องไปตรวจจึงจะทราบได้ว่าเป็นเพราะเชื้อราหรือแบคทีเรีย ในปัจจุบันมีการพบว่าสาเหตุส่วนใหญ่มาจากแบคทีเรียแต่มีอาการคล้ายกับเชื้อราและยังมีตุ่มก้อนแข็งเรียกว่าแกรนูโลมารอบปาก ตามร่างกาย บางทีเรียกว่า bacterial pseudomycetoma แทนครับ ทำความเข้าใจเฉพาะส่วนได้นะครับ อันนี้เรายังไม่ไปถึงโรคอื่นๆที่เป็นไปได้ ในหนูอายุมากอาจเกิดจากเนื้องอกแต่ในรายนี้เกิดการกระจายทั่วตัว จึงไม่น่าจะใช่ และยังมีโรคขาดสารอาหารที่เป็นสาเหตุโน้มนำได้

สิ่งที่ควรแก้ไขคือเปลี่ยนที่รองนอน ทำความสะอาดแผลและกินยาร่วม ให้อยู่ในที่แห้ง และทำแผลวันละ 1-2 ครั้งหรือขึ้นกับความสะอาดของแผลครับ

Dr.Randolph

Dr.Randolph

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้