สุรศักดิ์

สุรศักดิ์

ผู้เยี่ยมชม

  ขนครุท ฝีในนกเล็ก (253 อ่าน)

20 ต.ค. 2565 09:03

น้องคิรึบูนเริ่มเป็นขนครุทก่อน หลังจากนั้นกลายเป็นฝีครับ คุณหมอพอให้คำแนะยังได้บ้างครับ

สุรศักดิ์

สุรศักดิ์

ผู้เยี่ยมชม

Dr.Randolph

Dr.Randolph

ผู้เยี่ยมชม

20 ต.ค. 2565 21:55 #1

เป็นการอักเสบของขนแบบผิดปกติ บางรายเกิดจากขนเส้นเดียว บางรายเกิดจากฟอลลิเคิลเดียวแต่ออกมาหลายเส้น พบบ่อยในนกคานารีครับ เรียก polyfolliculosis มักจะเป็นขนที่เจริญแค่ระยะแรก นกจะคันและทำให้เกิดการอักเสบติดเชื้อตามมา และอีกประเภทเป็นแบบขนตอที่พัฒนาแต่ไม่เจริญไปสู่ระยะที่สองหรือระยะโตเต็ม และเกิดการอักเสบ ติดเชื้อแทรกซ้อน หากเป็นเพราะขนคุดบริเวณนั้นให้ถอนออกแต่เนิ่น ๆ ได้ ถ้าหากเกิดฝีให้ทำการล้างหนองออกและทำความสะอาดแผลวันละ 1-2 ครั้งขึ้นกับความสะอาด แต่หากเป็นเพราะการสร้างขนผิดปกติ ขนยุ่งเหยิง บางรายงานสงสัยการติดเชื้อไวรัส เจอได้ในหลายช่วงอายุ เช่น ไวรัสกลุ่ม Polyomavirus ซึ่งอาจจะพบได้มากในหงส์หยก แต่พบได้ในทั้งคานารี เลิฟเบริด์ และยังมีเชื้ออีกหลายชนิดที่สงสัยได้ บางรายเป็นพันธุกรรม คือตรวจไม่พบอะไรแต่พบว่าพ่อแม่พันธุ์เคยมีอาการเดียวกันครับ

Dr.Randolph

Dr.Randolph

ผู้เยี่ยมชม

Dr.Randolph

Dr.Randolph

ผู้เยี่ยมชม

20 ต.ค. 2565 22:02 #2

บางรายต้องแยกจากภาพอาการ ไม่ใช่ลักษณะของขนแต่เป็นตัวปลอกหุ้มของมันที่เกิดการอุดตันหรือคุด อันนี้ก็พบได้บ่อยในคานารี หงษ์หยก เรียกว่า feather cyst สาเหตุคล้ายกับข้างต้น ในคานารีเป็นไปได้สูงที่จะมาจากพันธุกรรม เวลาเป็นจะคันและนกจะพยายามจิกเลยเกิดการบาดเจ็บ อักเสบ และติดเชื้อตามมาได้ หากเป็นกลุ่มนกแก้วอาจจะสงสัยโรคติดเชื้อหลายๆโรคครับ

Dr.Randolph

Dr.Randolph

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้