ถาวร

ถาวร

ผู้เยี่ยมชม

  เต่าซูกาต้าไม่ยอมกินอาหาร (2700 อ่าน)

10 ต.ค. 2565 14:20

เต่าซูกาต้าไม่ยอมกินอาหาร(เปลี่ยนยี่ห้อแล้ว ก็ไม่กิน) นอนหลับตาตลอด ไม่ค่อยเดิน เป็นมา1สัปดาห์...ขนาดตัวเต่า6นิ้ว....เพิ่งซื้อมาเริ่มเลี้ยงได้2สัปดาห์กว่า

ถาวร

ถาวร

ผู้เยี่ยมชม

Dr.Randolph

Dr.Randolph

ผู้เยี่ยมชม

10 ต.ค. 2565 19:36 #1

อาการเบื่ออาหารในเต่ามักเกี่ยวกับอาการของระบบทางเดินอาหารเป็นหลัก หรืออะไรที่ไปมีผลกระทบกับระบบนี้ ถ้าเป็นระบบอื่นมักจะเป็นแบบรุนแรงถึงจะชัดเจนครับ ปัญหาที่พบได้บ่อยในเต่าซูคาต้าและมีผลให้เกิดเบื่ออาหาร เช่น นิ่วทั้งในกระเพาะปัสสาวะ (urolith) และทางเดินอาหาร (gastroenterolith) เมื่อเกิดขึ้นจะไปขัดขวางการขับถ่าย ทำให้ส่วนช่องท้องขยาย มีแก๊สสะสมมาก ท้องอืดและเจ็บปวด และไปมีผลในการกดช่องอก ทำให้บางครั้งอาจโก่งตัวหายใจหรือจนกว่าอ่อนเพลียหมดแรง จะเห็นอาการซึมเมื่อเป็นหนัก แต่มักจะบอกว่าเป็นระบบอื่นเช่นติดเชื้อที่ปอด

ในรายที่เป็นนิ่วนอกจากทำให้เบื่ออาหาร ยังทำให้มวลกระดูกมีแคลเซียมลดลง กระดองจึงนิ่ม

ในรายที่ป่วยด้วยโรคอื่นๆ มักจะทรุดไปเลยเมื่อแสดงอาการเพราะยังอายุไม่มาก เช่น ติดเชื้อที่ปอด หัวใจ ตับ และไต

การตรวจและเอกซเรย์จะช่วยสกรีนได้ง่ายครับ

รวมทั้งการได้รับอาหารข้นและแป้ง โปรตีนมาก แม้ว่าในซูคาต้าจะไม่พบรุนแรงเท่าพวกเต่าดาวทั้งหลาย แต่เมื่อเกิดการอักเสบก็ทำให้เบื่ออาหาร ลำไส้อักเสบ แต่จะพบการขับถ่ายผิดปกติก่อนร่วมกับการให้อาหารมาพักหนึ่ง ในกรณีของการกินผักก็เป็นประวัติเสี่ยงของการเกิดนิ่วร่วมกับกินน้ำน้อย จะเบื่ออาหารเช่นกันครับ

Dr.Randolph

Dr.Randolph

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้