JJ

JJ

ผู้เยี่ยมชม

  เต่าญี่ปุ่นผิวหนังลอก (1024 อ่าน)

3 ต.ค. 2565 02:11

เต่าญี่ปุ่น อายุ 30 ปี มีอาการผิวหนังตามตัวเป็นเยื่อๆสามารถดึงลอกออกได้ เป็นมาได้หลายเดือน มากบ้างน้อยบ้าง และเนื้อตรงช่วงขาปลิ้นออกนอกกระดองเล็กน้อยเป็นมานาน และช่วงอาทิตย์นี้มีอาการเหมือนตาบวมเล็กน้อย แต่ลืมตาได้ปกติ กับสังเกตว่าถ่ายน้อย

ส่วนการกินอาหาร+เคลื่อนไหว เป็นปกติดี กินได้เยอะ

ปกติน้องกินอาหารเม็ดเป็นหลัก กับไม่ค่อยได้รับแสงแดด อยากทราบสาเหตุของอาการผิวหนังลอก กับเนื้อปลิ้น และวิธีการรักษาครับ ตอนนี้พยายามพาน้องไปรับแดด กับเน้นให้กุ้งและปลาแทน

ขอบคุณครับ

JJ

JJ

ผู้เยี่ยมชม

Dr.Randolph

Dr.Randolph

ผู้เยี่ยมชม

3 ต.ค. 2565 19:57 #1

ผิวหนังลอกเกิดได้จากสาเหตุหลัก ๆ เรียงจากปัญหาใหญ่ก่อนคือการขาดวิตามินเอ ตัวนี้จะทำให้เกิดการหนาตัวของเยื่อบุชั้นนอกของอวัยวะต่างๆรวมทั้งการหนาตัวของผิวหนังและเกิดการลอกไม่สมบูรณ์ เดิมทีเต่าจะมีการลอกของผิวหนังและกระดองได้เหมือนสัตว์เลื้อยคลานอื่นๆ แต่ถ้าไม่สังเกตจะไม่เห็น ช่วงที่ผิวหนังเก่า กระดองและผิวหนังจะดูด้านไม่สดใสไประยะหนึ่งจนกว่าจะเกิดวงรอบใหม่ และมักสัมพันธ์กับวงที่เห็นที่รอยเกล้ดกระดอง การขาดวิตามินเอขาดได้ง่ายแม้ว่าจะเสริมอาหารเม็ดเพราะว่ามันเสื่อมง่าย ดังนั้นเขาจึงมักใช้อาหารที่มีส่วนผสมของเบต้าแคโรทีนแทนวิตามินเอโดยตรง เบต้าแคโรทีนจะถูกผสมลงในอาหารเม็ดในหลายแบรนด์ และถือว่าเป็นแหล่งตั้งต้นที่จะเปลี่ยนไปเป็นวิตามินเอ และแอสตาแซนทีน พอมากไปก็ขับทิ้ง แต่หากได้รับวิตามินเอมากไปก็เกิดผลเสียแบบเดียวกันแต่มักจะเกิดจากการตั้งใจเสริม กินหรืิอฉีดเกินขนาดครับ แหล่งของแคโรทีนอยด็ยังมีในพืชสีเขียว สีเหลืองสีแดง จึงควรเสริมด้วยผักถ้าอาหารนั้นไม่มั่นใจว่าจะมีหรือเสื่อมสภาพ

เมื่อขาดวิตามินเอจะทำให้เกิดอาการของตาบวม ปอด ชัดขึ้นเพราะมันเกี่ยวกับเยื่อบุชั้นผิวหรืออิพิธีเลียมครับ และเกิดการหนาตัวและการอักเสบในอวัยวะต่างๆที่เห็นชัดคือรอบตา ไซนัส ปากเป็นฝ้าขาว และปอดอักเสบ

อย่างไรก็ตาม ในเต่าอายุมากหลายตัวที่มีภาวะสุขภาพแย่ลง มักมาจากโภชนาการที่มากเกินไป มักจะเกิดการลอกของผิวหนังและเป็นแบบเรื้อรัง สัมพันธ์กับอาการไขมันมาก อาจจะต้องคลำและดันลองดู ถ้าเป็นแก๊สจะคล้ายลูกโป่งนั่นหมายถึงเกิดลำไส้อืดแบบเรื้อรังแม้ว่าจะมีการขับถ่าย แต่ถ้าแน่นจะเป็นกล้ามเนื้อและไขมัน และปัญหาต่อมาจะเกิดการอักเสบของไขมันและผิวหนังได้เช่นเดียวกัน เนื่องจากการขาดวิตามินอี และการกินปลาดิบแช่แข็งยังอาจทำให้เกิดการขาดไธอะมีน การได้รับแต่เนื้อจะทำให้ได้รับฟอสฟอรัสสูงแต่ร่างกายจะขาดแคลเซียม จึงจะดึงจากกระดูกมาใช้ จะสังเกตเห็นขอบกระดองจะเริ่มหนาและบานก่อนการเกิดผิดรูปที่อื่นๆ และยังเกิดจากการขาดวิตามินดีจากการขาดแสงแดดครับ

โดยปกติเต่าญี่ปุ่นเลี้ยงไม่ยากครับ อายุยืน แต่เพราะอายุยืน แสดงอาการช้า จึงมักจะเห็นความผิดปกติตอนแก่ หรือไม่ก็ทุพลภาพและเสียชีวิตตั้งแต่เด็ก หลายตัวก็แคระแกร็นไปเลย ควรให้อาหารปลากินพืชที่มีการเสริมวิตามินและสาหร่ายสีเขียวแทน หรือแอสตาแซนทีนก็ยังได้ ไม่เน้นอาหารพลังงานสูงของเต่าหรือตะพาบน้ำ เพราะจะอ้วนและขาดสารอาหารได้มาก ลดมื้ออาหารลงหรือค่อยๆลดอาหาร แต่เสริมการกินพืชตามธรรมชาติได้ บางตัวที่ไม่เคยกินอาจจะลำบาก ต้องฝึกแต่เด็กครับ คนเลี้ยงเต่าจึงมักไม่ค่อยประสบความสำเร็จครับ ค่อยเป็นค่อยไปนะครับ และการพาไปตรวจและเอกซเรย์จะช่วยประเมินได้ง่ายมากครับ จะได้มาถูกทางครับ เพราะเจ้าของมีความตั้งใจดีสูงมากอยู่แล้วครับ

Dr.Randolph

Dr.Randolph

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้