นาย วรัญญู

นาย วรัญญู

ผู้เยี่ยมชม

  แผลบริเวณปากในเต่าซูลคาต้า (1579 อ่าน)

28 ก.ย. 2565 11:48

สวัสดีครับ นำน้องเต่าแช่น้ำวันนี้พบว่ามีบางสิ่งติดอยู่ที่ปากล่างน้อง ในตอนแรกคิดว่าเป็นเศษอาหารเม็ดที่หลงเหลือจากเมื่อวาน พอสัมผัสและจะเขี่ยออก ปรากฎว่ามันไม่หลุดครับ (ลักษณะจะคล้ายๆเยื่อหรือผิวหนัง แต่ไม่ใช่แผ่นเรียบๆนะครับ จะคล้ายๆตุ่มมากกว่า) ไม่แน่ใจว่าเกิดจากอุบัติเหตุน้องพลัดตกจากที่สูงแล้วคางกระเเทกกับพื้น จึงเกิดรอยแผลและทำให้ติดเชื้อหรือเปล่า อีกข้อหนึ่งคืออาทิตย์ที่แล้วพาน้องไปหาสัตวแพทย์และขอให้เอกซเรย์น้องด้วย ผลออกมาพบก้อนกรวดข้างในและมีแก๊สสะสมอยู่พอสมควรครับ เกรงว่าจะเกิดโรคแทรกซ้อนตามมาเพิ่มในภายหลัง อยากขอรบกวนคุณหมอช่วยชี้แนะแนวทางการเลี้ยง การให้อาหาร และปริมาณอาหารที่เหมาะสมแก่น้อง แต่ก่อนตอนเล็กๆสับผักบุ้งคลุกกับอาหารเม็ดให้น้องกิน หลังๆมานี้ให้เป็นหญ้าขนสับพอดีคำ+อาหารเม็ด ส่วนใบไม้ไม่รู้ว่าควรให้กินใบอะไรครับ เพราะกลัวจะเป็นพิษ ตอนนี้น้องอายุประมาณ1ขวบครึ่งถึง2ขวบครับ

ด้วยความเคารพ ขอขอบคุณคุณหมอล่วงหน้าสำหรับทุกอย่างครับ

นาย วรัญญู

นาย วรัญญู

ผู้เยี่ยมชม

Dr.Randolph

Dr.Randolph

ผู้เยี่ยมชม

3 ต.ค. 2565 19:37 #1

ถ้าเป็นก้อนมันจะเป็นก้อนฝีครับ ซึ่งหนองของสัตว์เลื้อยคลานจะไม่เหลวแบบคนหรือสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมแต่จะข้นคล้ายเนย หรือเป็นก้อนแข็งเลยจนอาจเข้าใจผิดได้ มีตั้งแต่ขนาดตุ่มไปจนถึงใหญ่เท่าคาง เมื่อเกิดขึ้นแล้วไม่สะอาดจะมีโอกาสติดเชื้อซ้ำได้ แต่จะเกิดแบบช้าๆ แต่มักจะเป็นแค่ก้อนเล็กๆเท่านั้นครับ ส่วนสาเหตุเกิดได้สารพัด ถ้ามีบาดแผลเกิดขึ้นก็เกิดการติดเชื้อได้ ทั้งแมลงกัด หรือบาดเจ็บทั่วไป แต่ถ้ามันอยู่ในส่วนกระดูกกรามจะไม่ดีแน่ หมอคงแจ้งแล้วละครับเพราะฟิล์มดูง่าย จึงน่าจะเป็นฝีครับ

การเลี้ยงเต่าซูคาต้าต้องคำนึงก่อนว่ามาจากอัฟริกา อยู่บริเวณ subland หรือบริเวณทุ่งหญ้าและพุ่มไม้ ดินแดนแห้งแล้งและแสงแดดร้อนแรง ร่างกายจึงต้องการแสงแดดมากกว่าเต่าที่มาจากแหล่งอื่น ถ้าเลี้ยงในร่มจึงมักไม่เติบโตเท่ากับการเลี้ยงปล่อย และได้หาอาหารกินเองยิ่งเติบโตสมบูรณ์ อาหารหลักจึงเป็นหญ้าและพืชทุกชนิด แต่คงไม่มีผักสดจริงไหมครับ แต่ถ้ามียอดอ่อนหรือใบไม้ก็คงเป็นอาหารที่อร่อยมาก เต่ากับกระต่ายจึงคล้ายกันคือกินพืชทุกอย่างที่ขวางหน้าจนเหี้ยน แต่เมื่อเอามาเลี้ยงต้องระวังพวกพืชอ่อนที่มีกรดออกซาลิกสูงโดยธรรมชาติของพืชอายุน้อย กรดชนิดนี้จะไปจับกับแคลเซียมได้เป็น แคลเซียมออกซาเลต ซึ่งก็คือนิ่วที่เรามักจะพบ และมักจะพบมากในเต่าที่ขาดน้ำหรือได้รับน้ำไม่เพียงพอ จนมีคำแนะนำให้แช่น้ำในเต่าเด็กที่ยังหากินเองไม่เก่งด้วยการแช่น้ำเหมือนเต่าเวลาป่วย เรียกว่าการอนุบาล อิทธิพลของฮอร์โมนอาร์จินีนวาโซโทซินจะช่วยให้เกิดการดึงน้ำเข้าทวารรวมและย้อนกลับไปลำไส้ใหญ่ เกิดการดูดน้ำกลับทางทวารรวมและลำไส้ใหญ่ได้ผ่านช่องทางที่ถูกกระตุ้นเรียกว่า อะควาพอริน ซึ่งคนไม่รู้ก็มักจะเถียง ว่าแช่แล้วได้อะไร มันถึงใช้ตัวนี้วัดระดับคนรู้และไม่รู้ว่าลึกแค่ไหน บางทีก็ขี้เกียจพูด เกรียนคีย์บอร์ดเยอะ กูรูเต็มบ้านเต็มเมือง แต่ไม่รู้จริงสักคน มันถึงช่วยลดปัญหาเรื่องนิ่วได้เพราะช่วยกระตุ้นการขับนิ่วออกได้ดี และมีงานวิจัยที่ชัดเจนกล่าวว่าการขาดน้ำจะเกิดโอกาสเกิดนิ่วได้อย่างมีนัยสำคัญ แม้ว่าจะกินผักหรือพืชอ่อน อย่างไรก็ตามการกินหญ้าหรือใบไม้จะช่วยกระตุ้นให้เกิดการขับถ่ายได้ดีและไม่เกิดลำไส้อืด และพืชอ่อนมีกรดจับแคลเซียม มีโอกาสเกิดขาดแคลเซียมได้ จึงมักพบว่าเต่าที่เกิดนิ่วมักมีปัญหากระดองออกนิ่มด้วยแม้ว่าจะอายุเป็นปีแล้ว เวลาเอกซเรย์จะเห็นกระดูกสันหลังคดและกระดองหลังยกตัวเป็นพิรามิด บางตัวยกนิดเดียวก็แยกจากกันแล้วครับ ใบไม้อย่ากังวลครับ สัตว์ที่มาจากอัฟริกาจะทนต่อระดับแทนนินได้สูงกว่าที่อื่นๆ เพราะพืชและใบไม้จะมีระดับแทนนินสูงมากตามธรรมชาติ และแทนนินเองช่วยเรื่องกำจัดปาราสิต และเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งผมได้เขียนบทความไว้ให้อ่านแล้วครับ

เมื่ออยู่อัฟริกา เรื่องของหลอดแสงแดดก็ต้องเข้มข้นกว่าสัตว์ถิ่นอื่น คล้ายเบี้ยดดราก้อน จึงต้องเลือกที่เขาแนะนำจริงๆครับ เพราะสัตว์เหล่านี้มักจะมีตัวออกขาวแต่ใต้ชั้นผิวหนังนั้นมีเมลานินจำนวนมากกว่าสัตว์ต่างถิ่น ดูจากคนนิโกรก็พอจะเข้าใจได้ พอหอมปากหอมคอนะครับ มีอะไรถามเพิ่มเติมได้

Dr.Randolph

Dr.Randolph

ผู้เยี่ยมชม

ชนธัญ

ชนธัญ

ผู้เยี่ยมชม

25 ก.ย. 2566 10:25 #2

สอบถามครับ

เต่าเป็นแผลบริเวณปาก มีสิทธิ์หายเองไหมครับ หรือต้องพาไปพบสัตวแพทย์ ผมสังเกตุพอน้องเต๋าเป็นแผลบริเวณก็ไม่กินอะไรอีกเลย ผมกลัวน้องจะตายอ่ะครับ แล้วกลัวน้องคออักเสบด้วยครับ

ชนธัญ

ชนธัญ

ผู้เยี่ยมชม

Dr. Randolph

Dr. Randolph

ผู้เยี่ยมชม

28 ก.ย. 2566 19:32 #3

เวาเป็นแผลมักจะเป็นก้อนหรือตุ่มแข็ง ต้องทำการแคะออกครับ ทำให้หายได้ แต่มันจะเป็นพังผืดและเกิดเป็นซ้ำๆได้ เพราะพวกนี้จะมีปัญหาของการหายของแผลช้ากว่าสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม เพราะมีเอนไซม์ที่ใช้ย่อยเนื้อเยื่อต่ำกว่ามาก เช่น โปรติเอส ทำให้มักจะเกิดตุ่มหนองแบบเนยหรือแข็ง และมันสัมพันธ์กับสาเหตุตามที่กล่าวข้างต้น การแก้ไขที่แผลจึงมักไม่หายถ้าเราไม่แก้ที่ปัจจัยแรกหรือปัจจัยโน้มนำครับ บ้างก็เกิดจากไวรัส เช่น Herpesvirus เป็นต้น หรือมาจากบาดเจ็บ บาดแผล แมลง หรือแม้กระทั่งการขาดวิตามินเอก็เกิดขึ้นได้

ในกรณีที่คออักเสบและปากเป็นแผล ก็จะเป็นอีกกรณี เรียกว่า stomatitis ในเต่าจะต่างจากสัตว์เลื้อยคลานชนิดอื่น มักไม่ปรากฏอาการให้เห็น ถ้าเป็นมักแสดงว่ามีอาการหนักและซ่อนเอาไว้มานาน เช่น ไม่ใช่แค่ปากหรือหลอดลมที่สามารถเห็นได้ที่ช่องปากและคอ จะแดงขึ้น หรือเป็นฝ้าขาว มักจะพบปัญหาที่ปอดร่วมด้วย ให้ทำการเอกซเรย์ประเมินเพราะการรักษาใช้เวลามากขึ้น ในกรณีที่เป็นฝ้าในช่องคอในเต่ามักเกิดร่วมกับการขาดวิตามินเอมากกว่าสาเหตุอื่น ๆ ก็ต้องประเมินเรื่องอาหารเป็นหลัก และสาเหตุอื่นๆที่พบได้แต่น้อย เช่น ติดเชื้อยีสต์พวกแคนดิดา ติดเชื้อโปรโตซัว เป็นต้น ถ้าคออักเสบก็ต้องทำแบบนั้น และหลายตัวจะเกิดติดเชื้อแทรกซ้อนและคอจะแดงมาก เช่น เชื้อคลามัยเดียหรือคลามัยโดฟิลลา เชื้อซูโดโมนาส เชื้อสเตรปโตคอคคัส เชื้อแอโรโมนาส เป็นต้น

ลองพิจารณาไปที่ละส่วนครับ ขอให้หายไวไว

Dr. Randolph

Dr. Randolph

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้