สิรสา

สิรสา

ผู้เยี่ยมชม

  น้องกิ้งก่าคาเมเลี่ยนมีอาหารเหมือนจะอ้วก (356 อ่าน)

24 ก.ย. 2565 12:47

พอดีว่าเราเป็นมือใหม่ในการหัดเลี้ยงน้องคาเมเลี่ยน วันนี้ตอนเช้าแฟนไปเปิดไฟให้น้องแล้วก็ให้อาหาร แต่พอน้องโดนไฟก็มีอาการ จาม แล้วก็เหมือนจะอ้วก

สิรสา

สิรสา

ผู้เยี่ยมชม

Dr.Randolph

Dr.Randolph

ผู้เยี่ยมชม

24 ก.ย. 2565 21:05 #1

คาเมเลี่ยนมักจะทำเสียงแปลก ๆ และอาจไม่ใช่เสียงจาม เวลาที่เขาระวังตัว ตกใจ ตื่นเต้น หรือต้องการสื่อสารครับ และเป็นไปได้ที่ตอนเช้าเมื่อเราไปเปิดไฟจะเกิดการรบกวนโดยที่เขาไม่ทันตั้งตัว และสัมพันธ์กับอาการคล้ายขย้อน ที่จริงอาจจะเป็นการอ้าปากโต้ตอบ เสียงก็จะแตกต่างกันไป ถ้ามีการสื่อสารระหว่างกันเสียงก็จะเป็นเสียงฮูทที่มาจากะโหลกแทนเสียงจามซึ่งมีความถี่ต่ำกว่า เรามักจะไม่ได้ยิน และคล้ายๆกับหงอนของนกเงือก พวกนี้จะมีความสามารถในการรับคลื่นเสียงในระหว่างคาเมเลี่ยนด้วยกัน บางตัวทำเสียงคล้ายกัดฟันก็มี แบบนี้เป็นปรกติครับ

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าเป็นไปได้ที่จะเป็นเสียงปรกติ แต่อาการจามเกิดขึ้นได้ในสัตว์เลื้อยคลาน มักบ่งชี้ความผิดปรกติของระบบทางเดินหายใจส่วนต้น เช่น โพรงจมูก ไซนัส เป็นต้น การตรวจเบื้องต้นก็ทำได้ โดยการเปิดช่องปากเพื่อดูหลอดลมและช่องเพดานปาก หรือดูสมมาตรของใบหน้าเหนือเพดารปากบนไปจนถึงรอบดวงตา มักจะแสดงอาการร่วมกันกับอาการจาม เช่น บวม ไม่สมมาตร มีเสมหะเหนียวในช่องปากและช่องเพดานปาก รอบปากแดง บางตัวที่รุนแรงจะจามถี่และมีน้ำมุกน้ำตาไหล (runny nose runny eye)

การเลี้ยงคาเมเลี่ยนต้องประเมินปัจจัยพื้นฐานการเลี้ยงสัตว์เลื้อยคลานให้ถูกต้องก่อนครับ ได้แก่ แสงยูวีทั้งเอและบี ความชื้นต้องเหมาะสมและโดยเฉพาะมาจากถิ่นที่เป็นป่าฝน ช่วงกลางวันกลางคืนเหมาะสม อุณหภูมิอยู่ในช่วงเหมาะต่อการดำรงชีพมากที่สุด และอาหาร อันนี้ควรศึกษาและมีข้อมูลเกี่ยวกับความต้องการเฉพาะของคาเมเลี่ยนเยอะมากครับ ควรหาข้อมูลจากหลายแหล่งครับ อย่าเชื่อตอนที่ซื้อมาเสียทีเดียว และหลอดยูวีควรเปลี่ยนตามระยะเวลากำหนดครับ

Dr.Randolph

Dr.Randolph

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้