First

First

ผู้เยี่ยมชม

  แผลที่ใบหูของกระต่าย (356 อ่าน)

14 ก.ย. 2565 22:00

กระต่ายที่เลี้ยงเป็นพันธุ์ฮอลแลนด์เพศผู้ที่หูของน้องมีสะเก็ดแผลเป็นวงกว้าง และมีขนร่วง เราเลี้ยงรวมกับกระต่ายพันธุ์ไทยเพศผู้เหมือนกัน จากที่หาข้อมูลผ่านกูเกิลก็เดาว่าเป็นโรคเชื้อรา พอจะแนะนำวิธีรักษา และตัวยาที่ใช้รักษาได้ไหมคะ

First

First

ผู้เยี่ยมชม

Dr.Randolph

Dr.Randolph

ผู้เยี่ยมชม

19 ก.ย. 2565 21:25 #1

ต้องดูรอยโรคครับถึงจะชี้ชัดว่าเป็นเพราะเชื้อราหรือไม่ เพราะบริเวณหูมักจะไม่มีขนหรือขนบางมากอยู่แล้วโดยเฉพาะช่วงผลัดขนจะยิ่งบาง ถ้าหากเป็นเชื้อราจะพบว่าขอบของรอยโรคจะนูนและแดงจากการอักเสบ ส่วนภายในจะไร้ขนหรืออาจเป็นรอยแผลจากอาการคัน ถ้าเป็นเชื้อราที่ใดที่หนึ่งก็มักจะมีเชื้อในบริเวณอื่นในร่างกาย ต้องทำการหาและกำหนดบริเวณ ที่มีการกระจายของเชื้อเพราะกระต่ายจะทำการแต่งขนบ่อยและมีการนำเชื้อไปติดที่เล็บ อุ้งเท้า ขาและใบหน้าได้ การทายาเฉพาะที่จึงยากที่จะกำหนดได้ การรักษาเชื้อราจึงมักต้องใช้ยากินร่วมและยากินควรได้รับคำแนะนำจากสัตวแพทย์เพราะกินนาน อาจถึง 28 วัน และยาเมื่อกินนานๆจะส่งผลต่อตับได้ หมอจะจ่ายยาบำรุงตับไปคู่กันอยู่บ่อยๆ

อย่างไรก็ตาม รอยโรคดังกล่าวอาจไม่ใช่เชื้อราและอาจจะเป็นเชื้อไรได้ ขอบใบหูจะหนาและเกรอกรัง จะแตกต่างกันกับเชื้อรา หากเห็นลักษระแบบนี้ก็อาจจะเป็นเชื้อไรแทนได้ ต้องทำการขูดผิวบริเวณนั้นไปส่องกล้องตรวจครับ การรักษาก็จะไม่เหมือนกันครับ

Dr.Randolph

Dr.Randolph

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้