ทองมา งามสันติกุล

ทองมา งามสันติกุล

ผู้เยี่ยมชม

  สงสัยนกไข่ค้างหรือไม่ (838 อ่าน)

10 ก.ย. 2565 17:34

สวัสดีครับ พอดีเกิดความสงสัยครับ

พานกตัวนึงไปหาหมอ x-ray หมอบอกว่าไม่พบลักษณะของการมีไข่

พอหลังจากพบแพทย์ 1 วันต่อมา นกไข่ครับแต่ตรงก้นเวลาน้องถ่ายจะมีอะไรแดงๆ ออกมา นิดนึงหมอเลยจ่ายยาแก้อักเสบ และ ยาแก้ปวดมาให้

หลังจากไข่ก้ได้สังเกตที่ท้องน้องมา 3-4 วัน ยังก้นหย่อนและตรึงอยู่ครับ พร้อมกับเวลาถ่ายจะมีแดงๆออกมานิดหน่อยแล้วสักพักก้หายกลับเข้าไปครับ



เลยเกิดความสงสัยว่า อาการแบบนี้นกจะยังมีไข่อีกไหมครับ



นกเพิ่งไข่ครั้งแรก และ ไข่มาแค่ 1 ฟองครับ

ทองมา งามสันติกุล

ทองมา งามสันติกุล

ผู้เยี่ยมชม

Dr.Randolph

Dr.Randolph

ผู้เยี่ยมชม

13 ก.ย. 2565 19:32 #1

มีโอกาสมีไข่ได้อีกขึ้นอยู่กับชนิดนกครับ เช่นถ้าเป็นคอคคาทีลอาจจะให้ตั้งแต่ 2 ฟองต่อครั้งจนถึง 8 ฟอง และแต่ละฟองจะใช้เวลา 48 ชั่วโมง หรือวางไข่ทีละฟองจนหมด นกชนิดอื่น ๆ อาจจะวางทุกวันเหมือนไก่ เป็ด หรือวันเว้นวันได้เช่นกัน หรือวางวันละหลายฟองแล้วแต่ชนิด ได้แก่ พวกนกแก้วขนาดใหญ่อาจวางไข่ครั้งเดียวเลย

ตัวนี้อาจมีระดับของแคลเซียมต่ำ ซึ่งหากประวัติกินเมล็ดพืชเป็นหลักก็ส่งให้เกิดกินขาดแคลเซียมได้และมีผลให้เอกซเรย์ไม่เห็นหรือเห็นเป็นเพียงเส้นบาง ๆ จนสังเกตได้ไม่ชัดได้ ต้องดูใหม่อีกครั้งหรือเอกซเรย์ซ้ำ อย่างไรก็ตามหากเป็นนกแก้วขนาดเล็กที่มีการวางไข่ทีละฟองห่างกันเป็นวันถึงสองวัน จะมีพฤติกรรมเบ่งเพื่อวางไข่ได้ แม้ว่าเราจะพบว่านกที่เพิ่งวางไข่ครั้งแรก จะมีไข่เพียงฟองเดียวได้ (ขึ้นกับชนิดนก) แต่หากเป็นนกที่มีการวางไข่ตามฤดูกาล แม้จะผสมหรือไม่ผสมก็จะเกิดการวางไข่ต่อเนื่องในฤดูกาลวางไข่ เคสนี้จึงน่ากังวลใจตามที่เจ้าของแจ้ง การตรวจซ้ำจึงมีความจำเป็น และไข่ที่เคลื่อนตัวมักจะไม่อยู่ที่ก่อนทวารรวมเสมอ จะพบได้ที่ใต้เชิงกรานและในช่องท้อง รอการเคลื่อนออกมาที่ทวารรวม

การพบเลือดหรือสีแดงจากระบบสืบพันธุ์เกิดได้ในระยะแรก ๆ และหายไปในไม่กี่วัน ยกเว้นจะเกิดการฉีกขาดรุนแรงทั้งที่ระบบสืบพันธุ์ (ท่อนำไข่) และทวารรวม แต่จะสมานรวดเร็ว รวมทั้งในกรณีที่จะมีไข่ฟองใหม่ออกมาอีกเรื่อยๆ มักพบในนกเพิ่งเป็นสาว ขระที่นกโตเต็มวัยแล้วอาจไม่พบเลือดเลยครับ

Dr.Randolph

Dr.Randolph

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้