ป๊อป

ป๊อป

ผู้เยี่ยมชม

  ปัญหาฟันกระต่าย (295 อ่าน)

2 ก.ย. 2565 18:39

กระต่ายรากฟันยาว เริ่มแทงเข้าไปที่เบ้าตาทำให้น้ำตาไหล วิธีการรักษาทำอย่างไรได้บ้างคะ..

ป๊อป

ป๊อป

ผู้เยี่ยมชม

Dr.Randolph

Dr.Randolph

ผู้เยี่ยมชม

9 ก.ย. 2565 21:41 #1

กระต่ายรากฟันยาวและแทงไปถึงเบ้าตานั้นแสดงว่าได้ทำการตรวจเอกซเรย์มาแล้วใช่ไหมครับ หรือคาดการณ์ไว้เช่นนั้น ในกรณีที่น้ำตาไหลเกิดจากหลายสาเหตุครับ ทั้งจากปัญหาฟันตามที่สงสัยซึ่งจะทำให้ท่อน้ำตาอุดกั้นและเกิดการไหลเอ่อไม่มีทางไป และยังพบเกิดจากโรคหรือการอักเสบของท่อน้ำตาโดยตรง เรียกว่า dacryocystitis และยังเกี่ยวข้องกับการสร้างน้ำตามาก เช่น การอักเสบของตา เปลือกตาหรืออวัยวะข้างเคียง หรือความผิดปรกติของต่อมน้ำตา แม้กระทั่งโรคของระบบทางเดินหายใจและอาการแพ้ก็ทำให้เกิดการหลั่งน้ำตามากขึ้น ซึ่งต้องทำการแยกแยะโรคต่าง ๆ ออกไป

ขณะที่ปัญหาเรื่องฟันดูค่อนข้างง่าย ทั้งจากการคลำขากรรไกรและฟันทั้งบนและล่าง การตรวจคลำและส่องช่องปาก แะการเอกซเรย์ ฟันยาวที่ทำให้เกิดการอุดกั้นท่อน้ำตา และ/หรือการอักเสบจากอวัยวะที่อยู่ข้างเคียง การบวมของเนื้อเยื่อ เหงือก ขากรรไกร ก็เกิดปัญหาอุดกั้นได้ เกิดได้ทั้งจากฟันหน้าตัดยาวซึ่งจะไปกดท่อน้ำตาได้ และฟันกรามที่เกิดจากกว่าปรกติและเกิดการอักเสบของบริเวณนั้นใกล้ลูกตาและท่อน้ำตา บางรายจะเกิดเป็นฝี

ดังนั้นต้องไปตรวจให้แน่ใจว่า ถ้าหากเกิดจากฟันแล้วเป็นฟันยาวในระยtเกรดที่ 4 - 6 หรือฟันเริ่มผิดโครงสร้างจากอ่อน รุนแรง และเกิดการสร้างฝี ในเกรดที่ 4 การรักษาจะทำแบบประคับประคองเพราะฟันผิดโครงสร้างแล้ว แต่จะกรอฟันให้สั้นลง แต่ในเกรดที่ 5 จะเกิดการอักเสบหลายจุด และรากฟันเริ่มพบการอักเสบจนมีกลิ่นเหม็นและน้ำลายมาก อันนี้อาจถึงขนาดต้องถอนฟัน แต่ในเกรดสุดท้ายจะเป็นฝีต้องผ่าตัดหรือล้างโพรงฝีเป็นประจำ ร่วมกับการใช้ยาทางอายุรกรรมตามเกรดต่าง ๆ สรุปว่า เจ้าของควรนำไปตรวจเพื่อประเมินเกรดฟันเสียก่อน และการรักษาจะได้เหมาะสมและไปถูกทางครับ

Dr.Randolph

Dr.Randolph

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้