สา

สา

สมาชิก

  นกเลิฟเบิร์ดก้นเป็นแผลค่ะ (463 อ่าน)

6 ส.ค. 2565 17:26

สวัสดีค่ะ รบกวนสอบถามค่ะ น้องเป็นนกเลิฟเบิร์ด อายุ 13 ปีค่ะ แบบนี้ป่วยเป็นอะไรคะ รักษาได้ไหม

แล้วแบบนี้ถือว่าอาการหนักมั้ยคะ ก่อนหน้านี้ไม่เห็นเพราะขนบัง เห็นเค้าจิกขนตรงก้นบ่อย เลยแหวกดูถึงเจอน่ะค่ะ พอเล็มขนออกเลยเห็นว่าเป็นเยอะเลย


เบื้องต้นต้องดูแลแผลยังไงคะ น้ำเกลือ+เบตาดีนทาได้ไหมคะ พอดีกักตัวอยู่อีกประมาณ 1 สัปดาห์ ถึงจะไปคลีนิคได้น่ะค่ะ น้องดูเจ็บมากเลย มียาอะไรที่สั่งออนไลน์ได้มั้ยคะ






https://www.img.in.th/image/HAHGGB





https://www.img.in.th/image/HAH0Ui



https://www.img.in.th/image/HAH65k



แนบ link รูปไว้ด้วยค่ะ เหมือนรูปไม่ขึ้น รบกวนด้วยนะคะ ขอบคุณมากค่ะ

สา

สา

สมาชิก

Dr.Randolph

Dr.Randolph

ผู้เยี่ยมชม

18 ส.ค. 2565 20:47 #1

ไม่เห็นภาพแต่จะพยายามเล่าถึงเหตุที่พบได้บ่อยในนกที่เกิดจิกตัวเองหรือทำการถอนขน ส่วนใหญ่เกิดจากพฤติกรรมของนกซึ่งอันนี้แก้ไขยาก ที่พบบ่อยอีกประการคือการมีบาดแผลและเกิดอาการคันจึงทำให้เกิดการจิกซ้ำๆ อันนี้เกิดจากแผลและบาดเจ็บเพียงเล็กน้อย ป้องกันทั้งสองสาเหตุได้ด้วยการใส่ปลอกคอหรือ E-collar ครับ

และโฟกัสไปที่การจิกบริเวณก้น กลับมีความสัมพันธ์กับการพบโปรโตซัวภายในชนิดหนึ่งที่พบบ่อยและมีรายงานไปทั่วโลกคือเชื้อ Giardia ในนก อันนี้ต้องไปพบหมอเพื่อตรวจมูล ขณะที่พยาธิภายในอย่างอื่นหรือแม้กระทั้งปรสิตภายนอกก็ไม่ทำให้เกิดการจิกตัวเองได้เช่นนี้ แต่แก้ไขง่ายมากถ้าเป็นเหตุนี้นะครับ หมอจ่ายยากินต่อเนื่องใน 3-5 วันก็เริ่มดีขึ้น อย่างไรก็ตาม เมื่อมีบาดแผลแล้วจะเริ่มคัน ควรใช้ปลอกคอกันกัดร่วมด้วยจนกว่าแผลจะหายครับ

Dr.Randolph

Dr.Randolph

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้