Wsk.

Wsk.

ผู้เยี่ยมชม

  แฮมสเตอร์มีเลือดออกที่ตา หลับตาไม่ได้ (349 อ่าน)

14 ก.ค. 2565 12:26

เมื่อวานนี้ แฮมสเตอร์ของผมมีเลือดออกที่ตาและไม่สามารถหลับตาได้ตอนเขานอนครับ ผมเลยเช็ดตาด้วยน้ำเกลือ ซึ่งผมไม่แน่ใจว่าก่อนที่เขาจะมีเลือดออกที่ตา ผมเช็ดตาน้องแรงไปหรือเปล่า เพราะตอนนั้นผมเห็นน้องลืมตาไม่ขึ้นข้างนึง ผมเลยเช็ด ตอนนี้ผมอยากพาน้องไปหาหมอมากครับ แต่ไม่ค่อยสะดวก ตอนนี้ตาเขาก็ยังเปิดตลอดครับ ผมควรทำยังไงดีครับ

Wsk.

Wsk.

ผู้เยี่ยมชม

Dr.Randolph

Dr.Randolph

ผู้เยี่ยมชม

26 ก.ค. 2565 21:25 #1

น้ำตาในกลุ่มสัตว์ฟันแทะบางครั้งจะเห็นเป็นสีแดงคล้ายเลือดได้ครับ เกิดจากเม็ดสีพอร์ไพรินหลั่งจากต่อมน้ำตาชนิดฮาเดอเรียน ในหนูแฮสมเตอร์ ไมซ์ แรท เจอสิ่งเหล่านี้ได้หมด บางทีเรียกภาวะนี้ว่า "โครโมดาไคออเรีย" เป็นเรื่องปรกติครับ และทำให้ผู้เลี้ยงเข้าใจผิดกันมากและทำการเช็ดตา อย่างไรก็ตามในเคสนี้ตามประวัติ เจ้าของแจ้งว่าเมื่อพบอาการตาปิดจึงทำการเช็ดตา จึงเป็นไปได้ว่าอาจจะมีการอักเสบของเปลือกตา หรือตา หรืออวัยวะข้างเคียงตา ซึ่งจะกระตุ้นให้ต่อมชนิดนี้หลั่งน้ำตาสีแดงได้เช่นกัน ซึ่งก็ไม่ใช่เลือด และพิสูจน์ได้โดยการที่หมอจะทำการส่องกล้องจุลทรรศน์อีกครั้ง

น้ำตาแดงนอกจากจะเกิดในภาวะการบาดเจ็บบริเวณใกล้ตา หรือการบาดเจ็บ ยังพบบ่อยในกรณีที่หนูเครียด และป่วยด้วยโรคระบบทางเดินหายใจ ซึ่งกระตุ้นการหลั่งน้ำตามากขึ้น ในกรณีตาบวมปิดเจ้าของจึงควรนำไปตรวจเพื่อให้แน่ใจว่าไม่เป็นโรคเหล่านี้ หรือบาดเจ็บที่ลูกตา ซึ่งหากบาดเจ็บที่ลูกตาจะได้รักษาให้เหมาะสม แต่ในรายที่ไม่รุนแรง ตามักจะหายได้ใน 2-3 วัน แต่หากไม่หายให้สงสัยว่ามีความรุนแรงหรือมีสาเหตุอื่นแฝงอยู่ที่อาจทำให้รุนแรงจนถึงเสียชีวิตได้ ดังสาเหตุที่อธิบายข้างต้น

Dr.Randolph

Dr.Randolph

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้