บีบี

บีบี

ผู้เยี่ยมชม

  ตะพาบน้ำ ไม่ยอมกินข้าวค่ะ (693 อ่าน)

9 ก.ค. 2565 15:37

ไม่ได้ตั้งใจจะเอาน้องมาเลี้ยง พอดีที่ทำงานเลี้ยงเต่าตัวใหญ่ แล้วเขาซื้อลูกตะพาบมา แล้วเหมือนเต่าไล่กินหมด เหลืออยู่ตัวเดียว สงสารเลยเอามาเลี้ยงค่ะ เลี้ยงในตู้ปลากระจก ตู้ไม่ใหญ่มาก ละก็ใส่กรวดหินเยอะๆเผื่อเค้ามุด แรกๆก็ร่าเริงดีค่ะ ให้อาหารเม็ดของเต่าโดนเฉพาะเลย หลังๆก็มีให้หนอนแช่แข็งบ้าง เหมือนเขาเบื่ออาหารเม็ดเลยเปลี่ยน แล้วเมื่อวันก่อนล้างตู้ แล้วเราไม่ค่อยกล้าจับ กลัวโดนกัดก็เลย ทุลักทุเลนิดนึง พอจับเอาใส่ตู้เหมือนเดิมน้องก็มุดๆ ให้ข้าวก็ไม่ยอมกินเลยค่ะ ตั้งแต่วันนั้น3วันละที่ไม่ยอมกินข้าวค่ะ ไม่รู้จะทำไง โทรไปรพ.สัตว์เค้าบอกให้รอถึงวันจันทร์ กลัวน้องจะตายก่อน เพราะไม่ยอมกินข้าวเลยค่ะ ใต้ท้องน้องมีลายสีขาวๆด้วย ไม่รู้ว่าเป็นเชื้อราหรือเป็นลายของเขา

บีบี

บีบี

ผู้เยี่ยมชม

Dr.Randolph

Dr.Randolph

ผู้เยี่ยมชม

10 ก.ค. 2565 15:55 #1

ประการแรกเลยต้องทำความเข้าใจในเรื่องสัตว์เลื้อยคลานก่อน แม้ว่าจะเป็นเคสฉุกเฉินครับ เพราะหลายเคสจะป่วยเพราะผู้เลี้ยงจัดการไม่ถูกต้อง ซึ่งเป็นความกังวลใจของผู้ถาม อาการเบื่ออาหารมีทั้งหมด 4 ประเด็น แต่จะข้ามไม่อธิบายทุกประเด็น ในสัตว์เลื้อยคลานมักเกี่ยวข้องความต้องการทางธรรมชาติแบบพื้นฐาน ได้แก่

อุณหภูมิที่เหมาะสม ถ้าเย็นหรือร้อนเกินไปจะไม่กินอาหาร ส่วนใหญ่เย็นจะมีอาการซึมไปด้วย เช่นเลี้ยงในห้องแอร์และเป็นตู้ขนาดเล็ก

แสงแดดมีความจำเป็นมาก ยูวีเอจะช่วยกระตุ้นกิจกรรมต่าง ๆ การเจริญเติบโตและการกินอาหาร การสืบพันธุ์ ภูมิคุ้มกัน และช่วยเพิ่มอุณหภูมิ สัตว์เหล่านี้จึงต้องอาบแดดเพื่อรับอุณหภูมิทุกวัน ยูวีบีช่วยเรื่องการเปลี่ยนรูปวิตามินดีในการดูดซึมแคลเซียม

เพียงแค่สองประการนี้หากบกพร่องไป ก็มีผลต่อการกินและความเจ็บป่วยทีละนิด เขาจึงต้องมีหลอดแสงแดดและหลอดให้ความร้อนให้ในกรณีเลี้ยงในห้องครับ

อาหารในตะพาบน้ำ แม้ว่าจะเป็นแมลง ปลาขนาดเล็ก เนื้อ แต่การให้อาหารเดิมซ้ำๆ มักมีสารอาหารเกินหรือขาด เช่นการกินแมลงและเนื้อล้วนมีผลให้ระดับแคลเซียมในร่างกายลดลงเพราะอาหารเหล่านี้มีฟอสฟอรัสสูง ประมาณ 2 สัปดาห์ขึ้นไปก็จะเริ่มเห็นมวลกระดูกบางลง แต่ในตะพาบจะเกิดแบบช้า ๆ และเมื่อพบอีกทีคือหลังคดและแคระแกร็นไปแล้ว จึงต้องเสริมด้วยอาหารหลากหลายหรือเน้นอาหารที่มีสูตรผสมเสร็จแล้ว ได้แก่ อาหารเม็ดที่มีความน่าเชื่อถือ ถ้าเป็นหนอนนกหรือแมลงก็ต้องทำ gut loaded ด้วยวิตามินและแร่ธาตุโดยเฉพาะแคลเซียมก่อนครับ

หากพบอาหารที่สงสัยว่าป่วยควรไปพบหมอหรือถ่ายรูปลงให้เห็น เพราะเป็นลายธรรมชาติได้ หรือหากพบจุดเลือดออก แผลหลุม ซึ่งพบได้ในตะพาบที่ติดเชื้อให้รีบไปทำการรักษาเพราะอัตราการเสียชีวิตสูงในขณะที่อายุยังน้อยครับ ลองสำรวจอุณหภูมิน้ำว่ากี่องศาก่อน และสำรวจอุปกรณ์การเลี้ยงว่าเหมาะสมหรือไม่ ตู้ปลาขนาดเล็กไม่เหมาะกับการเลี้ยงเต่า ถ้าน้ำตื้นกว่า 0 เซนทั้งความสูงความกว้าง จะมีความเย็นที่ถูกกระทบจากอุณหภูมิห้องได้ง่าย เช่นเปิดแอร์เท่าไร น้ำมักจะเย็นตาม น้ำจึงมักต้องลึกและกว้างกว่าครับ เบื้องต้นเพิ่มหลอดต่างๆให้พร้อมครับ

Dr.Randolph

Dr.Randolph

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้