ทิพยา

ทิพยา

ผู้เยี่ยมชม

  ลูกกระแตมีอาการท้องบวม (1157 อ่าน)

4 ก.ค. 2565 17:40

ลูกกรแตพึ่งลืมตา ขนกำลังฟู มีอาการท้องบวม แต่ยังถ่ายปกติ คือน้องเป็นอะไรคะ สามารถช่วยน้องได้ยังไงบ้างคะ แถวบ้านไม่มีคลินิกสัตว์เลย

ทิพยา

ทิพยา

ผู้เยี่ยมชม

Dr.Randolph

Dr.Randolph

ผู้เยี่ยมชม

10 ก.ค. 2565 16:14 #1

ต้องประเมินที่อายุลูกกระแตก่อนเป็นเบื้องต้นครับ อายุยังน้อยมากและยังกินนมซึ่งเป็นระยะที่เสี่ยงมากในการเลี้ยง และข้อมูลอาหารหรือนมที่กินก็สำคัญ เพราะหมอจะตอบให้ถูกต้องไปเลยว่าจากอาการท้องบวมนั้นเกิดจากปัญหาสุขภาพหรือไม่หรือไม่ใช่ และเจ้าของจะเข้าใจผิดได้ด้วยความไม่ละเอียดนั้น อย่างไรก็ตาม อายุนี้และอาการท้องกาง (อาจไม่ใช่บวม) เกิดขึ้นได้แม้กระทั่งการกินอาหารปริมาณมาก แต่ความเสี่ยงอยู่ที่นมที่ใช้ทดแทนในการกิน อาการท้องกางจึงเกิดจากการอักเสบได้หรือการสะสมของแก๊สในภาวะลำไส้อืดได้ ซึ่งมักพบร่วมกัน เวลาเราคลำที่ช่องท้องเขาจะรู้สึกไม่สบายตัว บางตัวจะมีอาการปวดช่องท้องอย่างมาก เพียงแค่แตะก็ร้องหรือหันมาหรือพยายามขยับหนี แบบนี้จะอันตราย

ในกรณีที่พบภาวะลำไส้อืดและอักเสบนั้น เราจะพบอาการอื่นร่วมตามมา เช่น เบื่ออาหาร ท้องผูกและสลับท้องเสีย ถ้าถ่ายพุ่งออกมาเป็นน้ำ หางเปียก หรือเป็นแบบมูก แบบใดแบบหนึ่งมักบ่งชี้ขั้นวิกฤติแล้ว แต่ขณะเริ่มเป็นแรกๆ อาการอื่นๆมักยังไม่ปรากฎครับ

ปัญหาส่วนใหญ่เกิดจากนมทดแทนและปริมาณการกินต่อมื้อ เขาจึงพยายามหลีกเลี่ยงนมวัวที่มีระดับของแลคโตสสูง หรือใช้นมที่มีระดับไขมันธรรมชาติสูง เช่นนมแพะ หรือนมทดแทนสำหรับสัตว์เช่น zoologic matrix ซึ่งให้ระดับไขมันสูงพอๆกับโปรตีน ทำให้ป้อนต่อมื้อไม่ถึงครึ่งซีซีและให้กินบ่อยๆแทน ถ้าหากไม่มีให้ซื้อ KMR ของแมวที่มีขายในคลินิกทั่วไปมาใช้แทนครับ แต่ระดับไขมันจะต่ำกว่า นมเหล่านี้จะปลอดภัยกว่า

นอกจากนี้ท้องกางยังเกิดจากการติดเชื้อโรค เช่น แบคทีเรีย บิด มักร่วมมาจากการกินอาหารไวเกินไปหรือหย่านมเร็วเกินไป จะพบในกลุ่มลูกกำพร้า ทำให้อัตราการตายเพิ่มขึ้นอย่างมากครับ

Dr.Randolph

Dr.Randolph

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้