พุฒโท

พุฒโท

ผู้เยี่ยมชม

  กระต่ายตด (1361 อ่าน)

17 มิ.ย. 2565 17:22

อยากสอบถามคุณหมอว่ากระต่ายสามารถตดได้มั๊ยคะ พอดีน้องที่บ้านเมื่อวันที่15ที่ผ่านมา ได้ยินเหมือนเสียงตดน้อง ดังโป๊ะๆ ประมาณ4 ครั้งค่ะ ( น้องกินข้าวขับถ่ายปกติค่ะ) ส่วนผ่านมาอีกสองวันวันที่ 17 ก็ได้ยินเสียงน้องตดดังโป๊ะ อีกครั้งนึง (ยังกินขับถ่ายปกติค่ะ) แบบนี้ต้องนำน้องมาเอกสเรย์มั๊ยคะ น้องจะเป็นอันตรายมั๊ยคะ ของพระคุณสำหรับคำตอบล่วงหน้าค่ะ (น้องอายุ6เดือนกว่าค่ะ)

พุฒโท

พุฒโท

ผู้เยี่ยมชม

Dr.Randolph

Dr.Randolph

ผู้เยี่ยมชม

10 ก.ค. 2565 17:13 #1

กระต่ายตดเป็นเรื่องเกิดขึ้นได้บ่อยๆครับ เพราะการขับลมมักจะมาพร้อมกับการขับถ่ายมูลแข็ง (รวมทั้งขนก็ออกมาพร้อมกับมูลแข็ง) ในกรณีที่ตดแสดงว่ามีการสะสมของแก๊สมากกว่าการขับออกมาของจังหวะขับถ่ายมูลแข็ง ในกรณีผิดปรกติจะพบมากในกระต่ายที่กินอาหารเม็ดหรืออาหารที่มีแป้งในปริมาณมากกว่าที่แนะนำแต่ยังคงได้รับหญ้า ขณะที่กระโดดหรือขยับตัวจะได้ยินเสียงได้ ดังนั้นจึงต้องประเมินเรื่องการกินอาหารเป็นเบื้องต้นก่อน หากกินหญ้าสม่ำเสมอด้วยปริมาณมาก และกินอย่างอื่นในปริมาณที่ถูกต้อง อาหารคุณภาพสูงหรือมีเยื่อใยอาหารเพียงพอ จะไม่มีอะไรวิตกครับเพราะจะขับแก๊สออกมาอยู่เรื่อย ๆ แต่หากประวัติมีความเสี่ยง อาหารเม็ดไม่น่าไว้ใจ ชอบกินขนม และมูลถ่ายออกมาไม่สม่ำเสมอ เม็ดไม่เท่ากัน จะเริ่มมีความเสี่ยง จึงควรไปพบหมอเพื่อทำการคลำตรวจและเอกซเรย์ประเมินครับ

Dr.Randolph

Dr.Randolph

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้