ตะเกียง

ตะเกียง

ผู้เยี่ยมชม

  การเลี้ยงดู นกค็อกคาเทล อายุ 1 เดือน (2943 อ่าน)

28 พ.ค. 2565 12:34

รับลูกป้อนนก ค็อกคาเทลมาตั้งแต่อายุ 2 สัปดาห์ ปัจจุบันอายุ 1 เดือน ทานอาหารได้ตามปกติ (อาหารลูกป้อน Nutri bird 21 ฝาเขียว) วันละ 4 ครั้ง ร่าเริงดี เวลาเรียกชื่อก็จะส่งเสียงขานรับ เล่นได้ตามปกติ ไซร์ขนตัวเองเบ่อยๆ แต่ไม่ได้จิกขนออกมา แต่ที่สังเกตุได้คือ นกจะสะบัดหัวบ้าง แต่ไม่บ่อย อาการสะบัดหัวในนก ถือว่าปกติไหมค่ะ

ตะเกียง

ตะเกียง

ผู้เยี่ยมชม

Dr.Randolph

Dr.Randolph

ผู้เยี่ยมชม

12 มิ.ย. 2565 22:31 #1

อาการสะบัดหัวสะบัดหน้าเป็นอาการทางคลินิกได้ครับ ปกติกลุ่มหมอด้านนี้จะได้เรียนแยกแยะอาการและเป็นอาการที่พบได้บ่อย มีสองแบบ คือ 1. เป็นพฤติกรรมปกติที่นกชอบทำ 2.อีกในแง่หนึ่งต้องเฝ้าดูอาการหรือนำไปตรวจ ซึ่งเจ้าของตรวจเบื้องต้นได้ อาการสะบัดหัวมักพบร่วมกับการพบไซนัสส่วหน้า ที่เรียกว่า infraorbital sinus เกิดการระคายเคืองและอักเสบ มักจะมีการหลั่งสิ่งคัดหลั่งออกมา และโพรงจมูกอักเสบก็พบได้ และมักจะพบโรคเหล่านี้ในนกทีมีอาการแพ้ไปจนถึงมีการติดเชื้อที่พบบ่อย เช่น คลาไมเดียหรือไข้นกแก้ว, ไมโคพลาสมา, ฮีโมฟิลลัส เชื้อเหล่านี้ทำให้เกิดการอักเสบติดเชื้อ มีน้ำมูกและสะบัดหน้่าได้ และมักพบอาการหน้าบวมในระยะต่อมา และหลายกรณีจะรุกไปสู่ปอดและถุงลม และบางเชื้อกระจายไปที่ตับและอวัยวะอื่นๆที่สำคัญได้

การตรวจเบื้องต้นด้วยตัวเอง โดยการเปิดช่องปากดูที่ช่องเพดานปากบน เรียกว่า choana มักจะพบน้ำมูกติดอยู่ หรือในรายที่มีน้ำมูกมากจะพบเปรอะขนบริเวณโพรงจมูก และหน้าบวม ในรายที่รุนแรงจนลงปอดจะพบเสียงหายหรือไม่ร้องหรือเสียงแหบได้ครับ

การตรวจหมอจะประเมินจากอาการก่อน และทำการเอกซเรย์เพื่อให้การวินิจฉัยมีความแม่นยำยิ่งขึ้น เช่น การดูปอด ถุงลม โพรงไซนัส จมูก และอวัยวะสำคัญ บางรายอาจได้ยาเพื่อทำการทดสอบในบางสาเหตุ เช่น อาการภูมิแพ้ที่พบได้บ่อย หรือทำการป้ายเชื้อจากโพรงเพดานปากบนเพื่อหาทั้งเชื้อไวรัสและแบคทีเรีย ขึ้นอยู่กับเจ้าของและหมอผู้ตรวจในการพิจารณาในแต่ละเคสๆไป

Dr.Randolph

Dr.Randolph

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้