Kwang

Kwang

ผู้เยี่ยมชม

  กระต่ายมีก้อนแข็งที่คาง (742 อ่าน)

4 พ.ค. 2565 20:46

สวัสดีค่ะ กระต่ายที่บ้านเป็นพันธุ์ไทย อายุ2เดือนกำลังจะ3เดือนค่ะ วันนี้จับเจอก้อนแข็งที่คาง กลัวว่าจะเป็นฝีค่ะ



เมื่อวานก่อน เค้าไล่กัดแมว เราไม่แน่ใจว่ามันเป็นสาเหตุรึเปล่า แต่เค้ากินปกติ ฉี่ปกติ อึปกติ แต่มีวันนี้รู้สึกว่าเค้าอึน้อย แต่อึก้อนเท่ากันนะคะ แต่วันนี้ไม่ค่อยวิ่งเล่น นอนเป็นก้อนขนมปังกลมๆที่มุมห้อง อาจเป็นเพราะอากาศเย็นด้วยไหมคะ เมื่อวานเค้าเล่น ซนปกติ คือตอนนี้เครียดมากค่ะ กลัวว่าเค้าจะเป็นอะไร ถ้ารักษา ค่ารักษาประมาณเท่าไหร่หรอคะ

Kwang

Kwang

ผู้เยี่ยมชม

หมอแรนดอล์ฟ

หมอแรนดอล์ฟ

ผู้เยี่ยมชม

17 มิ.ย. 2565 13:57 #1

เป็นไปได้ตามที่เจ้าของสงสัยครับ เดิมทีถ้าอายุกระต่ายมากกว่านี้จะมีความสงสัยฝีจากรากฟัน เพราะเกิดในกระต่ายที่ไม่ค่อยกินหญ้า จึงไปเกิดปัญหาการสึกของฟันบกพ่องทำให้ฟันยาวและเกิดฝีรากฟันในลำดัยต่อมา เจ้าของแจ้งข้อมูลได้ละเอียดครับ จึงทำให้เราตัดประเด็นนี้ออกไปได้แต่ไม่ได้ทิ้งเสียทีเดียว ประเด็นต่อมาที่น่าสงสัยกว่าคือการบาดเจ็บ เกิดการอักเสบไปถึงการติดเชื้อที่บาดแผล

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่กังวลเพิ่มเติมคือการขับถ่ายลดลง แม้ว่าจะเกิดได้จากความเครียด ความเจ็บปวด แต่สิ่งหนึ่งที่มักพบคือการเจ็บปวดช่องท้องจากปัญหาลำไส้อืด แต่หากมั่นใจว่ากระต่ายได้รับหญ้าปริมาณมากเพียงพอต่อวัน ก็ตัดประเด็นนี้ออกไป อยากให้เจ้าของระมัดระวัง เพราะจะกลายเป็นการวินิจฉัยที่ผิดพลาดได้จากข้อมูล ถ้ากินหญ้าไม่เก่งซึ่งช่วงนี้ควรกินอัลฟัลฟ่า ก็ให้ดูขนาดของมูลแข็งที่จะมีเม็ดเล็กและขนาดไม่เท่ากัน จะได้ตัดประเด็นอื่นออกได้

การตรวจด้วยการคลำตำแหน่งฝี การหาแผล เจ้าของสามารถทำเองได้เลย และเมื่อพบหมอจะทำซ้ำและอาจส่งเอกซเรย์ประเมินผลกระทบต่ออวัยวะข้างเคียง และการเอกซเรย์จะทำให้เห็นภาพช่องท้องเพื่อประเมินภาวะลำไส้อืดไปพร้อมกัน หากประวัติการกินอาหารดีแล้วก็จะมองข้ามไปสู่ปัญหาอื่น เช่น ความเครียด ความเจ็บปวดและเจ็บป่วยอื่น ๆ ค่าเอกซเรย์ตั้งแต่ 400-600 บาท ในแต่ละที่ ส่วนค่าตรวจต้องค้นหาของแต่ละที่ครับ

ส่วนค่ายาและรักษาอยู่ที่ปัญหาที่พบ เบื้องต้นขอให้ตรวจก่อน อายุยังน้อยโรคที่เกิดจากความเสื่อมต่าง ๆ จะพบได้น้อยครับ แต่โรคจากอาหารจะพบได้ในลำดับแรก ๆ การแก้ไขจะง่าย และเลี้ยงได้ถูกต้องตั้งแต่แรก ๆ จะช่วยลดค่าหาหมอทั้งหลายได้อย่างมหาศาล เพราะโรคทางเดินอาหารรักษาแต่เนิ่น ๆ ไม่แพง

หมอแรนดอล์ฟ

หมอแรนดอล์ฟ

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้