Mam

Mam

สมาชิก

  นกเขาไม่ค่อยกินอาหาร (298 อ่าน)

27 เม.ย 2565 16:26

นกเขาใหญ่ อายุ 8ปี มีอาการซึม ไม่ค่อยกินอาการ ถ่ายเป็นน้ำใสๆปนขาว บางครั้งก็เป็นน้ำใสๆปนสีเขียวเข้ม มีอาเจียนออกมาเป็นน้ำกับเมล็ดธัญพืชที่กินเข้าไปค่ะ น้องเริ่มมีอาการตั้งแต่วันที่ 24 เม.ย. พอวันที่25 ได้พาน้องไปหาหมอ คุณหมอให้ยาฆ่าเชื้อMetronldazoleกับยาลดปวด Meloxicam มาป้อนค่ะ แล้วก็ให้ป้อนสปอนเซอร์ด้วย ผ่านมา 2 วันแล้ว อาการยังไม่ค่อยดีขึ้นเลยค่ะ เค้ายังถ่ายเหลว ไม่ค่อยกินอาหาร แต่ไม่อาเจียนแล้วค่ะ

อยากจะรบกวนถามคุณหมอว่าน้องเค้าเป็นอะไรเหรอคะ

จะหายมั้ย ควรจะดูแลเค้ายังไงดีคะ

Mam

Mam

สมาชิก

หมอแรนดอล์ฟ

หมอแรนดอล์ฟ

ผู้เยี่ยมชม

17 มิ.ย. 2565 14:27 #1

ตัวนี้มีอาการร่วมกันหล่ายอาการ จะชี้แจงเป็นอาการ ๆ ครับ การถ่ายเป็นสีขาวซึ่งเป็นผลึกของยูเร็ต ปกติถ้าเป็นคนจะปัสสาวะเป็นยูเรียคือเป็นรูปของเหลว ขณะที่สัตว์ปีกและสัตว์เลื้อยคลานจะขับเป็นยูเร็ต จะข้นและมีสีขาวครีม เพื่อสงวนน้ำในร่างกาย แต่ถ้ามากเกินไปเกิดจากปัญหาโรคไตหรือไตบกพร่อง หรือจากอาหารที่มีโปรตีนสูง แต่หากปกติเจ้าของไม่ค่อยพบและมีคราบสีขาวนี้จำนวนมากเป็นหย่อม ๆ ถือว่าป่วยจากไตได้ หรือประเมินร่วมกับกองมูลทั้งหมดถ้ามีมากกว่า 50% จะถือว่าเป็นยูเร็ตสูงแล้ว และมีอาการอื่นร่วมคือมีสีเขียวปน ซึ่งเป็นสารสีเขียวชื่อบิลิเวอดิน ถ้ามีมากจะบ่งชี้โรคตับ ดังนั้นนกตัวนี้มีอาการแสดงออกอย่างน้อยสองอวัยวะ ซึ่งแสดงว่ามีโอกาสเป็นการติดเชื้อหรือสารพิษและไปส่งผลในการทำลายอวัยวะภายใน

นอกจากนี้มีอาการอาเจียนหรือสำรอกอาหารไม่ย่อย มักเกิดจากปัญหากับทางเดินอาหารโดยตรง ทั้งกระเพาะแท้ แม้กระทั่งตัวกระเพาะพักที่มีอาหารค้างอยู่เกิน 6 ชั่วโมงจะเกิดการบูดเน่า และการอักเสบจะทำให้การบีบตัวของทางเดินอาหารแย่ลง จึงเกิดการคงค้างของอาหารได้ อาการร่วมอื่นจึงเห็นการถ่ายเหลวหรือท้องเสีย

อย่างน้อย 3 อวัยวะที่เกี่ยวข้อง การเอกซเรย์จะเป็นที่นิยมในการตรวจเพื่อค้นหาความผิดปกติของอวัยวะต่าง ๆดังกล่าว ซึ่งจะมีลักษณะที่พบได้จากฟิล์มเอกซเรย์

ตัวนี้สงสัยภาวะติดเชื้อ อาจเริ่มจากทางเดินอาหาร หรือเป็นการติดเชื้อที่มีการกระจายไปทุกอวัยวะ อาการร่วมแบบนี้เชื้อพบได้ทั้งแบคทีเรียและไวรัส เช่น เชื้อคลาไมเดียพบได้ในนกเขาและเกิดอาการขี้เขียวและขาว อาเจียน เชื้อไวรัสพวกนิวคาซเซิลในนกเหล่านี้เพราะไม่ได้ทำวัคซีนป้องกัน จะเกิดการขยายของกระเพาะส่วนกึ๋น กระตุ้นให้เกิดอาการอาเจียน ร่วมกับเกิดโรคกับตับและไตได้เช่นกัน และยังแสดงอาการของระบบประสาทตามมา อย่างไรก็ตามเชื้อแบคทีเรียทั่วไปหลายชนิดก็เกิดได้ เช่น อีโคไล หรือโคลิฟอร์มทั้งหลาย เชื้อพวกเสตรปโตคอคคัส และสเตรปโตคอคคัส หรือพาสจูเรลล่าก็พบได้บ่อย บางทีหมอจะวางแผนการรักษาให้เลย ถ้าเป็นเชื้อแบคทีเรียจะเริ่มตอบสนองต่อการรักษา แต่ถ้าเป็นเชื้อไวรัวมักจะเสียชีวิตในเวลาต่อมา

จากประวัติเมื่อได้ยาดังกล่าวแล้วมีอาการดีขึ้น แสดงว่ามีการติดเชื้อไม่รุนแรง เพราะฤทธิ์ยาดังกล่าวมีข้อจำกัดกับเชื้อบางชนิดเท่านั้น แต่ถ้่าไม่ได้ขึ้นให้กลับไปพบหมอ หมอจะทำการปรับยาและปรับการรักษาครับ แต่ถ้าไม่ตอบสนองเลยให้นึกถึงโรคติดเชื้อไวรัสดังกล่าวที่ทำให้เสียชีวิตได้เพราะไม่มียาที่ใช้ในการรักษา จึงต้องให้วัคซีนเป็นทางเลือกหลักในการเลี้ยง

หมอแรนดอล์ฟ

หมอแรนดอล์ฟ

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้