นารา

นารา

ผู้เยี่ยมชม

  ปลาหมอมาลาวี มีอาการท้องบวม (2034 อ่าน)

27 ต.ค. 2563 11:13

รบกวนขอวิธีรักษาปลาหมอสีมาลาวีคะ มีอาการท้องบวม ไม่ทานอาหาร ปากและตาเริ่มบวม น้องจะอยู่นิ่งๆก้นบ่อตลอดเวลาคะ

เปลี่ยนน้ำ 30% วันเว้นวันมา 3 วันแล้วคะ ตู้ปลาขนาด 60 นิ้ว มีปลาหมอสีมาลาวีอยู่ 11 ตัว ตอนนี้ทยอยตายด้วยอาการเดียวกันไป 2 ตัวแล้วคะ



ขอบคุณคะ

นารา

นารา

ผู้เยี่ยมชม

แรนดอล์ฟ

แรนดอล์ฟ

ผู้เยี่ยมชม

4 ม.ค. 2564 14:31 #1

ปลาหมอจะมีโรคอยู่สองกลุ่มที่มีความใกล้เคียงอาการที่ได้แจ้งครับ ได้แก่ การติดเชื้อแบคทีเรียกลุ่มสเตรปโตคอคคัส จะมีอาการจำเพาะคือตาโปนและขุ่น โดยที่อาการอื่นๆอาจไม่มี มักพบในปลาที่เลี้ยงหลายเดือนหรือโตเต็มวัยแล้ว แบคทีเรียอื่นๆมักมีอาการตกเลือดร่วม อีกกลุ่มคือการติดเชื้อพวกเฮกซามิต้าและสไปโรนิวเคลียส ซึ่งเกิดได้บ่อยในปลาหมอสีทั้งหลาย มีอาการเฉพาะคือผอมแต่ท้องบวม ถ้ายเป็นสาย สีตัวเปลี่ยนและดูคล้ำ รอบหัวและเส้นข้างตัวอาจพบแผลหลุมขนาดเล็กจนไปถึงหัวระเบิดได้ พวกนี้จะไวและทำลายลำไส้ด้วย ทำให้เบื่ออาหารและขับถ่ายเป็นอาหารไม่ย่อยหรือเป็นสายของปลอกลำไว้ที่หลุดลอก และเป็นโรคติดต่อในฝูง ต้องรักษาด้วยการแช่ยาและกินยาร่วมจึงจะได้ผล หากไม่กินอาหารผสมยาก็เน้นการแช่ยายาวๆครับ หรือบังคับป้อนยา ที่รพส. มักจะทำการป้อนยาในตัวที่แอดมิดด้วย รวมไปถึงแนะนำเจ้าของให้ไปป้อนยากันต่อที่บ้าน พวกนี้พอติดเชื้อนี้แล้วมักจะผอมและไม่ค่อยฟื้นตัวครับ บางรายเป็นๆหายๆ

น้องระวังการติดเชื้อแทรกซ้อน จะทำให้ตายมากขึ้นและเร็วยิ่งขึ้นครับ

แรนดอล์ฟ

แรนดอล์ฟ

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้