TRIPORN

TRIPORN

ผู้เยี่ยมชม

  ดอเม้า (120 อ่าน)

4 มิ.ย. 2567 12:37

ดอเม้าส์ปัสสาวะเป็นเลือด ไม่ข้น เกิดจากอะไรคะ

TRIPORN

TRIPORN

ผู้เยี่ยมชม

อ.แก้ว ขวัญคำ

อ.แก้ว ขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

5 มิ.ย. 2567 19:56 #1

โอกาสจะปัสสาวะเป็นเลือดจะน้อยครับ แต่ก็ต้องตรวจสอบ ปกติดอเมาท์และสัตว์ฟันแทะจะพบการปัสสาวะเป็นสีเข้มแดงคล้ายเลือดได้ และบางครั้งเราจะเห็นน้ำตาแดงด้วยนะครับ เกิดจากเม็ดสีที่มาจากอาหารและกระบวนการต่างๆในร่างกาย อย่างเราปัสสาวะจะเหลืองเพราะมาจากสีของบิลิรูบิน แต่ในดอเมาท์มักเป็นจากอาหารที่ให้สีกลุ่มสีแดงหรือแคโรทีน ถ้าอาหารมีสีเขียว สีเหลือง หรือกลุ่มเม็ดสีเหล่านี้ปัสสาวะมีโอกาสเป็นสีแดงหรือเข้มขึ้นได้ครับ

ในกรณีที่กังวลใจ หมอจะทำการตรวจโดยเอาปัสสาวะมาส่องกล่องหาเม็ดเลือดแดงครับ ถ้าพบเกิน 5 เม็ดเลือดแดงต่อภาพจะถือว่ามีเลือดปน และหากเป็นแบบนั้นก็ต้องรีบประเมินว่าเลือดสดนั้นมาจากไหน ส่วนใหญ่จะเป็นที่อวัยวะเพศหรือกระเพาะปัสสาวะได้ จึงจะพบอาการปวดเบ่งร่วมด้วยเสมอ จึงให้สังเกตอาการนั้นๆร่วมครับ และหากในรายที่เป็นเพราะอาหาร ถ้ากินน้ำมากหรืองดอาหารเหล่านั้น จะพบการปัสสาวะใสขึ้นได้เช่นกัน

ส่วนปัสสาวะข้นก็เกิดจากแร่ธาตุที่มากับปัสสาวะ จะพบมากคือพวกแคลเซียม และนอกจากนี้ยังเกิดจากการกินน้ำน้อยได้ จึงเกิดตะกอนให้เห็นครับ ลองสังเกตดูนะครับ

อ.แก้ว ขวัญคำ

อ.แก้ว ขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

itrp

itrp

ผู้เยี่ยมชม

1 ก.ค. 2567 11:28 #2

itrp

itrp

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้