นน.

นน.

ผู้เยี่ยมชม

  กระรอกมีอาการแบบนี้คือป่วยรึเปล่าคะ (99 อ่าน)

31 พ.ค. 2567 18:01

เลี้ยงกระรอกได้เกินครึ่งปีแล้วค่ะ ประมาณ9เดือนได้ แต่ช่วงนี้มีอาการเบื่ออาหาร ขย้อนอาเจียนเป็นเมือกสีขาวๆบางทีก็มีเศษผลไม้ติดมาด้วยนิดหน่อยค่ะ มีอาการท้อง,ขากระตุก นอนได้แปบๆก็กระตุกต้องเดินขยับที่นอน ตาซึมๆ นานๆทีจามด้วยค่ะ

นน.

นน.

ผู้เยี่ยมชม

อ.แก้ว

อ.แก้ว

ผู้เยี่ยมชม

3 มิ.ย. 2567 20:49 #1

อาการอาเจียนเกิดได้จากการกินสิ่งแปลกปลอม กินสารพิษ อาหารเป็นพิษ การเกิดการอักเสบของทางเดินอาหาร เช่น แผลในกระเพาะ ลำไส้อักเสบ และยังเกิดจากสารพิษในร่างกาย เช่น แอมโมเนียจากการเกิดโรคตับ ยูเรียจากการเกิดโรคไต และยังเกิดจากสารในร่างกายที่เกิดจากสันดาปหรือโรคในระบบอื่นๆก็พบ ในบางรายเป็นเพราะอาการทางประสาทก็พบอาการอาเจียน แต่มักจะพบอาการอื่นๆร่วมเพื่อช่วยในการแยกแยะว่าอาเจียนมาจากอะไรกันแน่ครับ ในรายนี้มีอาการเบื่ออาหาร และอาจมีอาการเจ็บปวดช่องท้องหากทำการแยกจากอาการประสาท เช่น ท้องหรือขากระตุก อาจจะมาจากการอักเสบและเจ็บปวดช่องท้องได้ อาการแบบนี้หากจะเรียงความสำคัญก็เป็นไปได้ที่จะเป็นโรคในทางเดินอาหาร แต่ก็ไม่ควรทิ้งสาเหตุอื่นในการวินิจฉัย

ในกรณีที่สงสัยอาการของระบบทางเดินอาหาร หมอเขามักจะทำการเอกซเรย์ประเมิน แต่การตรวจทั่วไปก็พอจะเป็นแนวทางยืนยันได้มาก และเกือบทุกรายจะทำการตรวจมูลหรือป้ายเชื้อจากก้นไปดู เพราะหลายรายเกิดจากการติดเชื้อบิด แบคทีเรีย พยาธิ เป็นต้น

อาการจามเป็นอาการคนละระบบครับ เป็นอาการขงอระบบทางเดินหายใจเป็นส่วนใหญ่ รวมทั้งอาการแพ้และคัดจมูกก็เกิดได้ และในกรณีของการอาเจียนจะเสี่ยงต่อการสำลักอาหารได้เช่นกัน เช่นสำลักเข้าโพรงจมูกหรือหลอดลม อาการก็จะแตกต่างกัน เช่นพบอาการไอ และอักเสบของหลอดลมและปอดหากสำลักลงปอด แต่หากเป็นโพรงจมูกอาจพบอาการจามอย่างเดียว แต่หากนานๆ มักเกิดจากอาการแพ้ชั่วคราวจากตัวกระตุ้นในขณะนั้น หรืออากาศเย็น ฝุ่น กลิ่น เกสร เป็นต้น ขณะที่อาการซึมเกิดได้เกือบทุกสาเหตุ จากภาพรวมเกิดขึ้นได้อย่างน้อยสองกลุมอาการ คือทางเดินอาหารและระบบหายใจ

ควรพาไปตรวจครับ และอาจได้ข้อมูลว่าบางทีปัญหาอาจจะมาจากการจัดการหรืออาหารก็ได้ แก้ไขเสร็จอาการก็อาจจหายไปหมดครับ

อ.แก้ว

อ.แก้ว

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้