น้องจูเลียต

น้องจูเลียต

ผู้เยี่ยมชม

  กระรอกเด็กยังไม่ลืมตาถ่ายไม่ออก (124 อ่าน)

30 พ.ค. 2567 01:44

รับกระรอกมาเลี้ยงได้ประมาณ 1 อาทิตย์ น้องยังไม่ลืมตาค่ะ แล้วประมาณวันที่ 5 ของการเลี้ยงน้องถ่ายเหลว เรากังวลเลยสอบถามคนอื่น เค้าบอกว่าน้องท้องเสีย เราก็เลยดูวิธีรักษาเบื้องต้น คือให้เกลือแร่ทุกๆ 1 ชม ตลอด 6 ชม แล้วก็ให้กินกล้วยน้ำว้าห่ามๆนิดนึง ตอนแรกน้องไม่กิน เราเลยให้กินเกลือแร่ต่ออีก 2-3 ชม จากนั้นเราไม่ไหวเลยให้กินกล้วยน้ำว้าห่ามๆ ขูดเหลวๆเหมือนน้ำเลย ป้อนน้องไป 4 คำ คำละแค่ติดๆปลายจุกซิลิโคน จากนั่นให้นมน้องไป 2 สลิง ผ่านมาวันที่ 2 แล้ว น้องไม่ถ่ายเลย แต่น้องฉี่ปกติ ทำยังไงให้น้องถ่ายดีคะ พยายามหาคลีนิคหรือโรงพยาบาลแล้วค่ะ แถวนี้ไม่มีเลยค่ะ

น้องจูเลียต

น้องจูเลียต

ผู้เยี่ยมชม

น้องจูเลียต

น้องจูเลียต

ผู้เยี่ยมชม

30 พ.ค. 2567 01:48 #1

เรากังวนมากเลยค่ะ แต่น้องยังกินนม ปกติ ร่าเริง กินเสร็จแล้วก็นอน ที่หนักใจคือน้องไม่ถ่าย เรากลัวน้องเกิดอะไรที่อันตรายต่อชีวิตเค้าอะค่ะ

น้องจูเลียต

น้องจูเลียต

ผู้เยี่ยมชม

อ.แก้ว

อ.แก้ว

ผู้เยี่ยมชม

3 มิ.ย. 2567 20:38 #2

อาการถ่ายเหลวก่อนหน้านี้เป็นความเข้าใจผิดว่าท้องเสียหรือแค่ถ่ายเหลวของลูกกระรอกที่กินนมได้ หากเป็นนมทดแทนที่ไม่เหมาะสมและมีน้ำตาลแลคโตสสูง จะมีผลทำให้เกิดอาการถ่ายเหลวได้ การลดนมและเปลี่ยนเป็นนมที่มีแลคโตสต่ำลงจะลดอาการนี้ลงได้ เพราะเกิดจากการไม่ย่อยนม ในบางรายจะโชคร้ายเกิดอาการอักเสบของทางเดินอาหารและเสียชีวิตได้ครับ ในรายที่ถ่ายเหลวแล้วเกิดอาการท้องผูกก็เกิดขึ้นได้ในรายที่ติดเชื้อ และอักเสบ โดยจะพบอาการท้องกางร่วมด้วย เวลาคลำจะรู้สึกไม่สบายตัว อย่างไรก็ตามหากเกิดการอักเสบของทางเดินอาหาร กระรอกจะมีอาการเจ็บปวดมากและซึมเบื่ออาหาร ตัวนี้ไม่ได้เป็นเหมือนกระรอกป่วยเลย

ยังมีอาการร่าเริง กินปกติ ซึ่งมันขัดกับอาการป่วยตามที่แจ้ง แต่ก็ควรระมัดระวังการเกิดการอักเสบหลังจากนี้ ท้องผูกสลับท้องเสีย หากมีโอกาสไปพบหมอควรไปเพื่อไม่ประมาทครับ เขาจะทำการคลำ อาจจะเคาะเบาๆ และฟังการเคลื่อนที่ของทางเดินอาหาร ในรายที่จำเป็นจะประเมินด้วยการเอกซเรย์ เพื่อดูลักษณะของการอืดของลำไส้จะประเมินได้เลย ซึ่งในตัวที่สุขภาพปกติจะแตกต่างกันมากๆ หมอจะวินิจฉัยได้เลยครับ

นอกจากนี้ ในกระรอกยังเกี่ยวข้องกับอาหารที่ไม่เหมาะสม ช่วงแรกควรจะขับถ่ายเหลวหรือเปรอะเพื่อกินนม มูลจะจับตัวได้น้อยขึ้นกับคุณสมบัติของนม หากได้รับอาหารที่มีเยื่อใยหยาบมากไปแทนที่จะถ่ายดี ลูกกระรอกจะถ่ายแน่นและแข็งขึ้น ทำให้ท้องผูก ในบางตัวที่เกิดอาการท้องผูกจะกระตุ้นโดยการเช็ดรูทวารด้วยก้านสำลีชุบน้ำ จะช่วยกระตุ้นให้ขับถ่ายได้ และบางรายสามารถใช้ยาสวนทวารเด็กช่วยในปริมาตร 0.5-2 ซีซี แล้วแต่ขนาดตัวครับ ถ้าอาการไม่ดีขึ้นควรไปพบหมอนะครับ

อ.แก้ว

อ.แก้ว

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้