ป๋อง

ป๋อง

ผู้เยี่ยมชม

  เบียสดราก้อนป่วยไหม (86 อ่าน)

24 พ.ค. 2567 20:41

ชอบเงยหน้านอนตอนกลางคืน หายใจแรงลึก อ้าปากหายใจบางครั้ง น้ำลายเหนียว คอพอง

เป็นมานานมากแล้วประมาณ1เดือนกว่าๆพึ่งมีอาการเงยหน้านอน กินได้ปกติ ตอนกลางคืนเปิดไฟอุ่นๆให้ ให้กินใบโซว่อนเด็กไป2วันเช้ากลางวันเย็น ในเพจเพจนึงเขาบอกมา

อยากถามว่าอาการแบบนี้หนักไหมผมทำถูกไหมควรทำอะไรต่อจะพาไปหาหมอเดือนหน้าจะทันไหมเพราะช่วงนี้ไม่ว่างไป ค่ารักษาแพงไหม

ป๋อง

ป๋อง

ผู้เยี่ยมชม

อ.แก้ว ขวัญคำ

อ.แก้ว ขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

25 พ.ค. 2567 12:01 #1

เป็นได้ทั้งปกติและอาการของระบบทางเดินหายใจครับ ช่วงเปลี่ยนฤดูกาลจากร้องแล้งเริ่มมีความชื้นสัมพัทธ์ในบรรยากาศเพิ่ม สัตว์ทุกชนิดจะเริ่มเสี่ยงต่อโรคในระบบทางเดินหายใจ จากการวิจัยในโรงพยาบาลสัตว์เมื่อปีก่อนๆ พบว่าเดือนพฤตภาคมในปีนั้นที่เริ่มเข้าสู่ฤดูฝน สัตว์ป่วยด้วยโรคทางเดินหายใจเพิ่มขึ้นจากทุกๆเดือนอย่างมีนัยสำคัญ และเม่นแคระมีความไวต่อโรคระบบนี้มาก และเมื่อเป็นก็จะเสี่ยง

อาการหายใจผิดปกติในเม่นแคระ จะพบอ้าปากหายใจ หายใจเร็วตื้นถ้าเป็นรุนแรง และอาจได้ยินเสียงหวีดจากการหายใจเข้า ในรายที่รุนแรงหายใจออกจะลำบากและอาจเห็นท้องยุบขณะหายใจออกเพราะใช้แรงมากขึ้น

ไบโซวอลมีตัวยาเป็นบรอมเฮกซีนช่วยละลายเสมหะครับ จะเหมาะกับเสมหะเหนียวข้น เพื่อให้ขับเสมหะออกมาได้ การเลือกใช้ยาเหล่านี้ในรายที่เกิดปัญหาจริงจะช่วยได้ครับ แต่ในรายที่ไม่เกิดปัญหาก็อาจจหลงทางและช้าเกินไปในการรักษา เพราะกลไกการสร้างเสมหะอยู่ดีๆไม่สร้างนะครับ ต้องมีเหตุเสมอ เช่นมีการอักเสบในระบบทางเดินหายใจ ทำให้เกิดการสร้างเป็นเสมหะ แม้กระทั่งการระคายเคือง แพ้ ไปจนถึงการติดเชื้อ กลุ่มยาละลายเสมหะจะช่วยประคับประคองอาการได้แต่ไม่ได้แก้ไขที่สาเหตุที่ซ่อนอยู่ เว้นแต่โรคหรือเชื้อบางชนิดไม่รุนแรงและสัตว์สร้างภูมิคุ้มกันต่อต้านได้ ซึ่งเราก็พบได้ในคนที่เป็นหวัดบางชนิดที่ไม่รุนแรง สามารถหายได้เอง อย่างไรก็ตามไม่ควรประมาท เนื่องจากเม่นแคระเวลาป่วยด้วยระบบหายใจจะเป็นค่อนข้างหนักและเรื้อรังตามมาได้ครับ

ค่ารักษาแล้วแต่ละที่ครับ ไม่มีมาตรฐาน แต่โดยส่วนใหญ่จะประหยัด จะมีการตรวจที่จำเป็น เช่นการเอกซเรย์ทรวงอก การเพาะเชื้อ ที่ผู้เลี้ยงเลือกเอาได้ว่าจะตรวจหรือไม่ แม้ว่าการตรวจจะช่วยได้มากและเป็นทางเลือกที่ดีกว่า เพราะทำให้เกิดความแม่นยำในการรักษา จ่ายยา ถ้าเลือกแค่ตรวจร่างกายทั่วไปแล้วจ่ายยากลับในรายที่ยังมีอาการแบบอ่อนถึงปานกลาง ค่าตรวจและรักษาก็จะประหยัดกว่าครับ ควรรีบพาไปตรวจเพราะหากเรื้อรังจะสิ้นเปลืองมากๆครับ

อ.แก้ว ขวัญคำ

อ.แก้ว ขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้