Wayo

Wayo

ผู้เยี่ยมชม

  แมวน้ำค่ำแตกแต่ไม่คลอด (108 อ่าน)

24 พ.ค. 2567 09:16

เเมวที่บ้านเมื่อวานน้องเบ่งจะคลอดลูกแต่พอผ่านไปสักชม.ก็ไม่คลอดจนวันนี้ไม่มีอาการจะเบ่งคลอดอีก แถมเหมือนจะคิดว่าลูกแมวอีกคอกเป็นลูกตัวเอง ต้องไงครับ มีวิธีทำให้น้องคลอดมั้ยครับ ช่วงนี้ที่บ้านไม่สามารถพาไปหาหมอได้จริงๆ

Wayo

Wayo

ผู้เยี่ยมชม

อ.แก้ว ขวัญคำ

อ.แก้ว ขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

25 พ.ค. 2567 11:44 #1

ควรพาไปหาหมอครับ เพราะมีโอกาสที่ลูกจะแท้งและเสียชีวิตภายในมดลูก รวมทั้งไม่ทราบสาเหตุที่แท้จริงว่าทำไมถึงคลอดยาก จะทำให้แม่แมวเสียชีวิตไปด้วย แต่อย่างไรก็ตาม ในกรณีที่ถุงน้ำคร่ำแตกแล้ว มักจะเกิดจากขาดแรงเบ่ง ในทางสัตวแพทย์ถือเป็นความบกพร่องในการบีบตัวหรือ functional dystocia แต่บางรายอาจเกิดจากการอุดกั้นจากช่องเชิงกรานแคบ ลูกตัวใหญ่ มดลูกบิด หรือมดลูกแตกได้ ต้องระวังครับ บางรายอาจเป็นการผิดท่าไม่พลิกตัวเอาหัวออก จะพบคลอดยาก ต้องช่วยคลอดครับ

นอกจากนี้แมวบางตัวจะมีพฤติกรรมไม่เบ่งคลอดเอง เมื่อลูกมาถึงเชิงกรานเพราะเจ็บ ก็ต้องช่วยอยู่ดีครับ เพราะแมวบางรายจะไม่ยอมเบ่งเลย และทำให้ลูกเสียชีวิตในตำแหน่งนั้นได้ครับ

โดยปกติเวลาแมวเบ่งและพบถุงน้ำคร่ำแตกจะถือเป็นระยะแรกของการคลอด หลังจากนั้นจะคลอดตัวแรกใน 30 นาที ถ้านานกว่านั้นจะเริ่มเสี่ยง และเริ่มทยอยคลอดตัวอื่นๆออกมาจนครบ ส่วนใหญ่ใช้เวลาเกิน 4 ชั่วโมงแต่นานเป็นวันๆได้ครับ เฉลี่ยก็เกือบวัน ตัวนี้มีความเสี่ยงที่ลูกจะเสียชีวิตเพราะเลยเวลามานานจากระยะแรก ขอให้หายไวไวและไม่เป็นอะไรนะครับ ขอให้คลอดง่าย

อ.แก้ว ขวัญคำ

อ.แก้ว ขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้