PNELO

PNELO

ผู้เยี่ยมชม

  แม่แมวคลอดลูกแต่ไม่ยอมเบ่งแล้ว (123 อ่าน)

14 พ.ค. 2567 03:18

ทั้งหมดมี5ตัวแม่แมวคลอดออกมา4ตัวที่4ออกมาแล้วแต่รกยังออกมาไม่หมดแล้วไม่ยอมเบ่งเลียตัวอย่างเดียวแล้วก็นอนทีนี้เลยให้กินแมวเลียและน้ำพอกินเสร็จตื่นมาเลียตัวอีกแต่ไม่เลียลูกแมว(ตัวอื่นเลียปกติ) ปากซีดอาจจะเริ่มเหนอยรึป่าวคะ ไม่ยอมคลอดรกออกมาด้วนทำยังไงดีคะ

PNELO

PNELO

ผู้เยี่ยมชม

อ.แก้ว ขวัญคำ

อ.แก้ว ขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

14 พ.ค. 2567 20:08 #1

ตัวที่ 5 ออกมาหรือยังครับ ถือว่าแม่แมวทำหน้าที่ได้ดีแต่เพราะมีลูกแมวมาก อาจทำให้มดลูกเฉื่อยหรือขาดแรง หากเป็นปัญหาคลอดยากอื่นๆจะอันตราย เช่น เชิงกรานแคบ มดลูกบิด หรือมดลูกเกิดการขยายตัวจนไม่มีแรงเบ่ง แลเมื่อคลอดออกมาแล้ว แต่ละตัวควรจะไม่ห่างกันเกิน 30 นาที แต่ถึงอย่างนั้นเราก็เคยพบว่าบางตัวข้ามไปหลายชั่วโมงจนคิดว่าคลอดหมด แต่ก็ควรจะคลอดเสร็จสิ้นทั้งหมดในช่วง 6-12 ชั่วโมงครับ

อย่างไรก็ตามเมื่อทราบว่ามี 5 ตัวเมื่อห่างไปแล้ว 30 นาที่ยังไม่คลอด อาจเกิดจากมดลูกเฉื่อยและลูกมีโอกาสเสียชีวิตสูง ควรรีบไปพบหมอ เพราะบางตัวเสียเลือด ขาดพลังงาน เป็นลมหมดแรง และแม่แมวอาจเสียชีวิตได้ไม่ใช่แค่ลูกที่ค้างอยู่ที่เสียชีวิตเท่านั้นครับ หมอมักจะพิจารณาให้ยาช่วยเบ่งหรือยาขับ ร่วมกับการให้พลังงานได้ หรือเพิ่มแคลเซียมให้ในบางรายร่วมกับยาช่วยเบ่ง และพิจารณาให้น้ำเกลือแล้วแต่ประเมินพบอะไร แต่หากทำการวินิจฉัยพบว่าลูกตัวสุดท้ายตัวใหญ่กว่าเชิงกรานอาจจะพิจารณาผ่าตัดช่วย หรือบางรายเกิดมดลูกบิดหลังจากคลอด แต่พบได้น้อยกว่ามดลูดเฉื่อยหรือไม่มีแรงครับ แต่เมื่อเทียบระหว่างแมวกับสุนัข แมวเกิดการคลอดยากน้อยกว่า

ในกรณีรกค้าง ปกติรกจะออกมาหลังจากคลอดแต่ละตัวภายใน 5-15 นาที ส่วนใหญ่จะประเมินที่ 30 นาที ในกรณีที่เกิน 72 ชั่วโมงมักพบการอักเสบของมดลูก รกเน่าหรือมีพังผืดยึดติด การไม่เห็นรกใน 12 ชั่วโมงหลังคอดครบทุกตัว ทางที่ดีที่สุดควรนำไปตรวจครับ อย่างไรก็ตามก็ต้องแน่ใจและคอยสังเกตเพราะแม่แมวมักจะกินรกหลังคลอดลูกแต่ละตัวครับ

อ.แก้ว ขวัญคำ

อ.แก้ว ขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้