พัฒนพิชญ์

พัฒนพิชญ์

ผู้เยี่ยมชม

  แฮมสเตอร์มีอาการแปลกๆ (839 อ่าน)

12 ส.ค. 2566 01:20

ผมซื้อแฮมเตอร์มาจากงานเกษตรคับ 2-3วันแรกเอาไปให้เพื่อนเลี้ยง พอวันที่4ผมอยากเอากลับมาเลี้ยงเองเลยพากลับมา พอกลับมาแล้วน้องกินแล้วก็นอนปกติ แต่นอนมากเป็นพิเศษแต่ผมคิดว่ามันคงเหนื่อย เลยนอนพักผ่อน ตอนนอนจะมีเสียงแปลกๆออกมา ผมถ่ายส่งให้เพื่อนดูเพื่อนก็บอกว่ามันปกติ เลยวางใจไม่ได้สังเกตอะไรมากมาย พอวันที่2 ผมกลับมาจากมหาลัย เอาน้องออกมาเล่น ปรากฎว่าน้องวิ่งเล่นได้สักพัก น้องก็หยุดนิ่งแล้วก็เอามือถูจมูกซ้ำๆบ่อยๆ บางครั้งก็คายอึตัวเองออกมาจากปาก ไม่ค่อยวิ่งเล่นแล้ว มักจะนอนอย่างเดียว เวลานอนก็มีเสียงแปลกๆ พอผมสังเกตน้อง น้องมีท่าทางกระตุกตัวเหมือนสะอึก นอนไปสักพักตัวก็กระตุก บางครั้งนอนๆอยู่ก็ตื่นมาถูๆเกาๆตัวเองแล้วก็กลับไปนอนต่อ ที่สังเกตเห็นได้บ่อยมากๆคือเอามือถูจมูกบ่อยมากๆ อันนี้คืออาการปกติมั้ยคับ หรือว่าน้องป่วยเป็นอะไรรึป่าว

พัฒนพิชญ์

พัฒนพิชญ์

ผู้เยี่ยมชม

อ.แก้ว

อ.แก้ว

ผู้เยี่ยมชม

12 ส.ค. 2566 21:28 #1

อาการถูหน้าเกิดได้ทั้งปรกติและผิดปรกติครับ หมายถึงโดยปรกติการถูหน้าจะพบได้เสมอๆอยู่แล้วเพราะเป็นลักษณะการแต่งตัวตามธรรมชาติ แต่หากทำถี่และมากจึงจะถือว่าผิดปรกติ เช่น ถูจนขนบริเวณใบหน้าบางหรือเห็นเป็นแนวขนร่วงชัดเจน มักจะสัมพันธ์กับความเครียด การเปลี่ยนสถานที่ การขนส่ง การเลี้ยงหนาแน่น การถูกคุกคามด้วยตัวอื่น แต่ที่พบได้มากในเชิงอาการทางคลินิก คือการพบความเจ็บป่วยที่ใดที่หนึ่งก็มีผลทำให้ถูหน้ามากขึ้น เช่น การปวดช่องท้อง การมีบาดแผลที่ใดที่หนึ่ง การมีโรคผิวหนังหรือติดเชื้อไร เชื้อรา และมีอาการคันและเกาไม่ได้ แต่จะถูหน้าเพิ่มขึ้นครับ เขาจะเรียกอาการนี้ว่า beard barbering

ส่วนอาการนอนกระตุกก็พบเป็นปรกติได้เช่นกัน ที่ดีคือนอนได้ ซึ่งการนอนในหนูเป็นปรกติ จะแอคทีฟเฉพาะตอนหาอาหาร และบ่งชี้ภาวะสบาย เพราะในรายที่เจ็บป่วยจะไม่ค่อยนอน หรือมีอาการปวดช่องท้องจะพบอาการกระตุกเช่นกันแต่เป็นอาการเกร็งมากกว่า

จากอาการที่เล่า จึงเป็นไปได้ที่จะเป็นอาการปรกติ ตามพฤติกรรมที่พบทั่วไป แต่เพื่อแน่ใจควรไปพบหมอ เพราะจะเห็นอาการเพิ่มขึ้นและมีเครื่องมือตรวจครับ

อ.แก้ว

อ.แก้ว

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้