Kate

Kate

ผู้เยี่ยมชม

  นกเลิฟเบิร์ดมีเสียงกิดๆ ในหัวเนื่องจากหวัดเป็นไปได้ไหมคะ (482 อ่าน)

29 ก.ย. 2565 07:53

รบกวนสอบถามค่ะ

นกเลิฟเบิร์ดอายุ 3 เดือน ตอนแรกมีอาการคือน้ำมูกไหลที่จมูกข้างซ้าย เป็นอยู่หลายวันเลยพาไปหาหมอแถวบ้าน หมอให้ยาฆ่าเชื้อมาหยอดแต่น้องก็ยังมีน้ำมูกอยู่ตื่นมาตอนเช้าขนที่หัวบริเวณข้างซ้ายจะเปียกช่ำๆเป็นทางทุกเช้า

คอยสังเกตอาการเป็นแบบนี้อีกประมาณ 1 เดือน แต่มักจะเห็นน้องชอบเกาที่จมูก และหลายครั้งที่เล็บเท้าจะเข้าไปค้างที่รูจมูกแล้วน้องจะสบัดเท้าแล้วจะออกมา จนหลังๆ ไม่มีน้ำมูกออกที่ข้างซ้ายแล้ว

แต่ตอนนี้เวลาน้องบินมาเกาะไหล่จะได้ยินเสียงกิดๆ ในหัวน้องตลอดเวลา และน้องก็ยังชอบจามอยู่ และตอนนี้ตื่นเช้ามาจะเห็นขนที่หัวเหนือรูจมูกด้านขวาเปียกแทน

เป็นไปได้ว่าอาการหวัดยังอยู่ และจมูกด้านในของน้องจะมีปัญหาจากการเกาหรือป่าวคะ

Kate

Kate

ผู้เยี่ยมชม

Dr.Randolph

Dr.Randolph

ผู้เยี่ยมชม

3 ต.ค. 2565 20:10 #1

จะสงสัยว่าเป็นหวัดก็ไม่ผิดครับ เดียวจะขยายความให้ฟัง อาการของนกที่มีปัญหาของระบบทางเดินหายใจส่วนต้น คือตั้งแต่รูจมูก ซึ่งจะมีสามส่วนเหนือปากบนจะไปต่อกับไซนัสที่เป็นดพรงรอบดวงตา กะโหลกและลงไปถึงขากรรไกรล่าง ไปต่อกับถุงลมส่วนคอ ช่องปากผ่านเพดานปากบนต่อจมูก เวลามีน้ำมูกจึงจะเห็นอาการสะบัดหู แค่ขี้มูก คันเหมือนคนแพ้อากาศ ขนรอบใบหน้าเปรอะ และแห้งกรัง จามแต่เสียงร้องยังคงชัดเจน ถ้าเป็นช่วงอากาศเย็นๆหรือเช้าตรู่ แสดงว่าเกิดแบบเรื้อรังและไม่น่าจะเป็นแค่โพรงจมูกแต่จะเป็นที่ไซนัสด้วยครับ เวลาเอกวเรย์ก็จะเห็นบริเวณโพรงไซนัสขุ่นมากน้อยแตกต่างกันตามความรุนแรง

ในรายที่รุนแรงจะลงปอดด้วย ซึ่งนกจะเปลี่ยนพฤติกรรม เช่นไม่ร้อง เสียงแหบ หรือเปลี่ยน รุนแรงกว่านั้นจะพบการกระดกหางช่วยหายใจ แต่ในรายนี้ยังน่าจะเป็นแค่ส่วนต้น จึงควรไปตรวจและได้รับยาที่เหมาะสม หากพบปัญหาหนักจะต้องรักษาต่อเนื่องเพราะนกชอบซ่อนอาการ ไม่รุนแรงก็ไม่ซมครับ สาเหตุเกิดได้จากการแพ้ เป็นหวัด การติดเชื้อ และมักจะเป้นแบบเรื้อรัง ช่วงที่มีน้ำมูกน้ำตาไหลมากๆ ลองเปิดช่องปากดูเพดานปากบนจะมีคราบน้ำมูกไหลเหนียวติดไปถึงหลอดลมได้ เพราะโพรงนั้นต่อกับโพรงจมูกครับ บางรายจะหน้าบวมคือรุนแรงแล้ว เสี่ยงดังในหัวมักบ่งชี้เป็นแบบเรื้อรังและแห้งกรัง เสมหะไม่ละลายจนเกิดการอุดกัน ทำให้ลมผ่านไปไม่สะดวก บางครั้งจะสะบัดหัวหรือเการุนแรง มักจากการแพ้และมีการอักเสบ เปลือกตาอาสจจบวมและแดงในหลายราย ตัวที่รุนแรงใบหน้าอาจไม่สมมาตรเพราะเป็นไซนัสอักเสบครับ

มักจะเกิดแบบเรื้อรังครับ และรักษาไปสักพักก็กลับมาเป็นซ้ำๆได้ในนกที่มีอาการแพ้ ต้องสำรวจว่ามีโอกาสว่าแพ้อะไรได้บ้างในรายที่ไม่ได้เกิดจากการติดเชื้ออื่นๆครับ การเกาไม่ค่อยเกิดปัญหาแต่จะรุนแรงขึ้นเรื่อยๆจนเหมือนทำร้ายตัวเอง บางตัวใบหน้าจะเป็นแผลและมีกลิ่นเหม็นจากโพรงเหล่านั้นได้ ลองไปเอกซเรย์แต่เนิ่นๆครับน่าจะยังไม่รุนแรงหรอกครับ

Dr.Randolph

Dr.Randolph

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้