เป็ปซี่

เป็ปซี่

ผู้เยี่ยมชม

  แฮมเตอร์เลือดออกตา (1315 อ่าน)

8 ก.ค. 2565 23:31

คือน้องอายุ5เดือนครับ แรกๆเห็นเป็นก้อนแดงๆรอบตาน้องเลยเอาคัดเติ้ดบัตชุดน้ำเกลือเช็ดครับ พบว่าเป็นคล้ายๆเกร็ดเลือด หลังจากนั้นผมก็เช็ดตาให้น้องทุกวัน จะพบว่ามีเป็นเลือดไหลออกจากตาน้องครับ แต่น้องกินอาหารปกติวิ่งเล่นปกตินะครับ อยากทราบว่าเกิดจากอะไรครับและสามารถรักษาได้อย่างไรครับ

เป็ปซี่

เป็ปซี่

ผู้เยี่ยมชม

Dr.Randolph

Dr.Randolph

ผู้เยี่ยมชม

10 ก.ค. 2565 16:04 #1

ในหนูแฮมสเตอร์และสัตว์ฟันแทะส่วนใหญ่จะมีต่อมน้ำตา 2 ประเภทครับ ได้แก่ต่อมน้ำตาทั่วไปแบบของมนุษย์และต่อมฮาเดอเรียนอยู่ที่เปลือกตาเช่นกัน ซึ่งก็คือก้อนแดงๆที่เจ้าของสงสัยได้ เวลาผลิตออกมามากต่อมจะโตขึ้นก่อนการขับสาร ต่อมนี้มักจะขับสารสีแดงออกมาเรียกว่าสารพอร์ไพริน ซึ่งเจ้าของอาจเข้าใจผิดว่าเป็นเลือดได้ง่าย จะขับออกมาบ่อย ๆ ในช่วงกรูมมิ่งขนตัวเอง หรือเวลาเครียด หรือมีสิ่งแปลกปลอมที่ดวงตาได้

อย่างไรก็ตามให้ทำการส่องไฟดูที่ลูกนัยน์ตาว่าพบมีเส้นเลือดที่ตาขาวและตาดำหรือไม่ (ตาดำหนูจะใหญ่มากจำเป็นต้องเปิดเปลือกตาดู) หากมีเส้นเลือดมาเลี้ยงซึ่งปกติไม่ควรมีแสดงว่ามีตาอักเสบได้ และพาไปพบสัตวแพทย์ช่วยตรวจ เพราะดูไม่ยากครับ

ความเสี่ยงคือการใช้ก้านสำลีช่วยถูแม้ว่าจะเบาแต่อาจทำให้เกิดความระคายเคืองที่ดวงตาได้ ต้องระมัดระวังอย่างมากครับ และหากเกิดบาดแผลกับดวงตาไม่ควรประมาทเพราะตาสามารถติดเชื้อได้ง่ายและอาจถึงกับสูญเสียดวงตา

Dr.Randolph

Dr.Randolph

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้