mine

mine

ผู้เยี่ยมชม

  หมาทรงตัวไม่ค่อยอยู่ ขาหลังไม่ค่อยดี (88 อ่าน)

9 มี.ค. 2567 18:11

อายุประมาณ10ปีได้ น้องขาหลังมันทรงตัวไม่ค่อยอยู่ ตอนเด็กๆเล่นจับตัวกับมันๆก้ พอโตมาไม่มีใครกล้าจับมันดุ ตอนเย็นเดินอยู่ดีดีก็ล้มเหมือนขาหลังไม่มีแรง

mine

mine

ผู้เยี่ยมชม

อ.แก้ว ขวัญคำ

อ.แก้ว ขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

9 มี.ค. 2567 20:30 #1

จากอายุที่มาก และอาการ เป็นไปได้จาก 2 กลุ่มอาการ ได้แก่ กลุ่มแรกเป็นระบบกระดูกและกล้ามเนื้อ รวมทั้งข้อต่างๆ หากพบมีการอักเสบ หรือบาดเจ็บ หรือข้อหลุด การบาดเจ็บของเอ็น พวกนี้ทำให้เดินผิดปกติและอ่อนแรงบริเวณที่เจ็บได้ หมอเขาจะทำการคลำเคาะครับ ก็จะประเมินเบื้องต้น แล้วอาจไปเอกซเรย์เพื่อประเมินให้มั่นใจ ถ้าเป็นข้อหลุด กระดูกเสื่อม หรือหักจะเห็นได้ง่ายเลย ในกรณีข้อสะโพกหลุดจะพบอาการขาหลังอ่อนแรงเฉียบพลันได้ แต่อีกที่พบบ่อยคือกล้ามเนื้อบาดเจ็บรุนแรง และเอ็นของข้อเข่าหรือสะโพกอักเสบรุนแรง อาจจะพบบริเวณนั้นๆร้อนบวมแดงขึ้นได้ เจ้าของสังเกตได้หรือคลำแล้วรู้สึกได้ก่อนไปพบหมอ

กลุ่มที่สองที่พบบ่อย คืออาการทางประสาท ซึ่งก็เกิดความเสื่อมได้ตามวัยเช่นกัน และยังเกิดจากการเสื่อมของกระดูกได้เช่นกัน แล้วไปกดทับเส้นประสาททั้งส่วนปลายและสันหลัง บางรายอาจเกิดได้จากสมองส่วนซีรีเบลลัม ทำให้เกิดการทรงตัวที่ผิดปกติไป แต่ยังคงมีอาการรู้ตัวและมีสติอยู่เป็นปกติครับ

แนะนำไปพบหมอนะครับเพราะมีโอกาสเกิดขึ้นได้ และอายุเริ่มมากแล้วครับ

อ.แก้ว ขวัญคำ

อ.แก้ว ขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้