นุช

นุช

ผู้เยี่ยมชม

  กระรอกหายใจโรยริน (101 อ่าน)

9 มี.ค. 2567 08:06

พอดีว่าเมื่อวานนี้ให้นมน้องกระรอกน้องก็ยังปกติดีแต่ตื่นเช้ามากำลังจะป้อนนมน้องก็เห็นน้องรู้สึกอ่อนแรงหายใจเป็นครั้งๆช่วงหลังแฟบแล้วก็ไม่ยอมกินนมตอนนี้น้องยังไม่ลืมตาค่ะแต่ปกติน้องกินนมเยอะมากแต่อยู่ๆน้องก็เป็นแบบนี้ทำไงดีคะ

นุช

นุช

ผู้เยี่ยมชม

อ.แก้ว ขวัญคำ

อ.แก้ว ขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

9 มี.ค. 2567 20:24 #1

ในลูกกระรอก นอกจากดูอาการเบื่ออาหารแล้ว มักจะสัมพันธ์กับอาการทางเดินอาหารก่อน จึงต้องประเมินว่ามีการขับถ่ายปกติหรือไม่ ถ้าผิดปกติต้องรีบไปพบหมอเพราะอันตรายครับ ทั้งอาการท้องผูกและถ่ายเหลวท้องเสีย และมักจะพบท้องกางมากๆ ร่วมด้วย เวลาคลำอาจรู้สึกเจ็บปวดหากยังรู้สึกตัวครับ หากท้องผูกหรือท้องอืด ให้ลองใช้ก้านสำลีชุ่มน้ำถูกระตุ้นที่ทวารครับ ตัวที่ขับถ่ายลำบากจะถ่ายได้

อีกทางในลูกกระรอก มักเกิดการสำลักอาหารหรือนมได้ ในตัวที่ยังเป็นลูกป้อน จึงพบอาการปอดอักเสบร่วมด้วย เพราะสำลักอาหารลงปอด อาการจะค่อยๆรุนแรงขึ้น และบางตัวยังคงอยากอาหาร จะเริ่มหายใจลำบาก อ้าปากหายใจ เป็นต้น ถ้าพบในกรณีนี้ต้องรีบไปพบหมอครับ เพราะอันตรายมากๆ

นอกจากนี้ต้องดูว่าพฤติกรรมดังกล่าวผิดปกติไปจากเดิมหรือไม่ เคยมีเป็นแบบนี้แล้วมาก่อนหรือไม่ เพราะวัยเด็กจะมีช่วงพักนอนหลังอิ่มและหลักนานกว่าปกติในสัตว์ฟันแทะ อย่างไรก็ตามไม่ควรประมาทในกรณีของเคสนี้ครับ ไปพบหมอเพื่อตรวจให้สบายใจครับ

อ.แก้ว ขวัญคำ

อ.แก้ว ขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้