นิวเยียร์

นิวเยียร์

ผู้เยี่ยมชม

  นกแก้วซันคอร์นัว (157 อ่าน)

6 มี.ค. 2567 17:01

นกแก้วซันคอร์นัวมีอาการน้ำลายเหนียว จามมีน้ำเป็นบางครั้ง แต่น้องกินอาหาร ร่าเริงปกติ พาหาหมอ แต่ไม่ใช่หมอเกี่ยวกับน้อง คุณหมอให้ยาและวิตามินมาทาน อยากทราบว่าอาการแบบนี้เกิดจากอะไร ควรรักษาอย่างไร ร้องเป็นมา 2-3 วันค่ะ ถ้าลองทานยาไม่ดีขึ้น จะพาไปหาหมอค่ะ (คุณหมอแนะนำให้ไป รพ ขวัญคำ ที่วัชระพลค่ะ )

นิวเยียร์

นิวเยียร์

ผู้เยี่ยมชม

อ.แก้ว ขวัญคำ

อ.แก้ว ขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

7 มี.ค. 2567 20:21 #1

นกแก้วจะมีช่องบนเพดานปากด้านบน เพื่อเอาไว้ติดต่อกับโพรงจมูก เวลาหายใจ ลมหายใจก็จะผ่านจากรูจมูกเข้ามาสู่หลอดลมที่วางอยู่ด้านล่างหลังโคนลิ้น ดังนั้นเวลามีอาการป่วยเนื่องจากโรคระบบทางเดินหายใจส่วนต้น เหมือนเราเป็นหวัด จึงจะเห็นว่ามีเสมหะที่ไหลจากจมูกลงไปยังช่องปากและหลอดลมผ่านช่องเพดานบนนี้ได้ครับ นอกจากนี้บางรายเมือเปิดปากดูจะพบหลอดลมแดงได้ด้วย และมีเสมหะในหลอดลม ก็จะยิ่งเป็นสัญญาณว่า อาจไม่ได้ป่วยแค่ระบบทางเดินหายใจส่วนต้น อันได้แก่ โพรงจมูก และไซนัส แต่อาจจะลามไปถึงปอดได้

การสังเกตในช่องปากจึงสำคัญ ให้ผู้เลี้ยงเปิดดูนะครับ และดูเพดานปากบนด้วย

มาประเมินจากอาการกันเพิ่มเติม เมื่อมีเสมหะ นกไม่สามารถขับเสมหะที่จมูกด้วยวิธีเดียวกันเราได้ จึงทำการสะบัดหัวบ่อยๆ และมีอาการจาม อาการเหล่านี้จึงสอดคล้องกับโรคระบบทางเดินหายใจส่วนต้นตามที่บอกข้างต้น แต่หากพบมีอาการอื่นๆเพิ่มเติมจะเริ่มเสี่ยงมากขึ้น เช่น เสียงหาย เสียงแหบ และหายใจลำบากโดยมีอาการหางกระดก แบบนี้จะลงปอดหรือถุงลมแล้วก็ได้ครับ หมอจะทำการเอกซเรย์ประเมินให้มากขึ้น เพื่อให้แน่ใจว่านกป่วยระดับใด รุนแรงมากขึ้นหรือไม่

การรักษาจะต่างกันระหว่างทางเดินหายใจส่วนต้นและส่วนปลาย เพราะความรุนแรงแตกต่างกัน ความเข้มข้นในการรักษาจะต่างกัน การเลือกใช้ยาต้านเชื้อก็ต่างกัน อย่างไรก็ตาม เคสนี้อาจเป็นปัญหาแค่ที่ระบบทางเดินหายใจส่วนต้น การพ่นยาโดยผ่านเครื่องพ่นให้เกิดละอองเล็กๆ และกินยาร่วม ก็อาจจะเพียงพอ ในระยะ 1-2 สัปดาห์จะตอบสนอง แต่จะเห็นอาการดีขึ้นใน 2-3 วัน แต่หากในรายที่รุนแรงหรือติดเชื้อรุนแรง การรักษามักจะขึ้นกับชนิดยาต้านเชื้อที่มีประสิทธิภาพตรงเชื้อ การเปลี่ยนการใช้ยาเมื่อจ่ายไปแล้วก็มักจะเกิดขึ้นได้ เมื่อจ่ายยาไปแล้ว 2 วัน แล้วไม่ดีขึ้น ก็ควรรีบกลับไปพบหมอเพื่อเปลี่ยนการใช้ยา ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่ทำกันในทางรักษา เพราะต่างประเมินว่าโอกาสจะเป็นเชื้อนั้นๆแต่อาจไม่ใช่ทุกครั้งที่ตรง แม้ว่าส่วนใหญ่จะตรงและได้ผล การรักษาอาจจะมีการใช้ยาละลายเสมหะ ยาลดอักเสบร่วมด้วยได้ อย่างไรก็ตามการพ่นยาจะช่วยได้ดีมากในนกครับ

อ.แก้ว ขวัญคำ

อ.แก้ว ขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้