Ping

Ping

ผู้เยี่ยมชม

  กระรอกเดินเซ ทรงตัวไม่ได้ (146 อ่าน)

27 ก.พ. 2567 16:27

กระรอกอายุเกือบ2เดือน อยู่ดีๆก็เดินเซ ทรงตัวไม่ได้เลยครับเป็นมา3-4วันแล้วครับ ตอนแรกคิดว่าจะหาย แต่ว่าเหมือนเดิมเลยครับ

Ping

Ping

ผู้เยี่ยมชม

อ.แก้ว ขวัญคำ

อ.แก้ว ขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

27 ก.พ. 2567 18:22 #1

อาการทรงตัวไม่ได้และเดินเซ ผมจะแยกเป็น 2 กลุ่มเบื้องต้นแบบหยาบๆ ที่พบบ่อยให้ก่อนครับ เพราะสาเหตุเดินเซมีมากมายถ้าไม่ได้ตรวจละเอียด จึงเป็นข้อจำกัดของการซักถามผ่านบอร์ด ปัญหาในกระรอกมักจะมาจาก กลุ่มแรก สภาพร่างกายอ่อนเพลีย ขาดพลังงาน และบาดเจ็บ และกลุ่มที่สองมาจากอาการทางประสาทโดยตรง

กลุ่มแรกมีอาการอ่อนเพลียจากการขาดสารอาหาร ขาดพลังงาน เกิดขึ้นได้บ่อยในลูกกระรอก ที่ได้สารอาหารไม่เพียงพอ กินไม่พอ หรือได้รับอาหารที่ไม่เหมาะสม และมักเกิดท้องเสียถ่ายเหลวร่วมด้วย หรือพบในกรณีที่มีการติดเชื้อในทางเดินอาหารมากที่สุด รองลงมาเป็นโรคทางเดินหายใจ และในกระรอกโตที่มีอาการเจ็บป่วย เบื่ออาหาร และกินไม่ได้ด้วยสาเหตุเรื่องฟัน และยังเกิดจากการบาดเจ็บของระบบกล้ามเนื้อและกระดูก เช่น กล้ามเนื้ออักเสบ กระดูกบาดเจ็บ และมักพบในร่างที่ขาดสารอาหาร และขาดแคลเซียมด้วย ทำให้มวลกระดุกบางลง การเอกซเรย์จะช่วยประเมินได้ในกรณีท้ายนี้ครับ สาเหตุความเจ็บป่วยและขาดสารอาหารและพลังงานจะพบได้บ่อยครับ อาการร่วมอื่นๆและการตรวจจะช่วยประเมินว่าสาเหตุอะไรมากที่สุด

อีกกลุ่มที่พบบ่อยคืออาการเซจากอาการประสาท ซึ่งแบ่งเป็นกลุ่มที่มีอาการเวสตริบูล่าที่สมองหรือส่วนกลาง จะพบอาการเดินเซหรือเดินไม่สัมพันธ์ และอาจพบอาการอื่นๆที่ผู้เลี้ยงสังเกตเพิ่มได้ เช่น ตากระตุก เดินวน หัวเอียง แต่ก็พบได้เมื่อเกิดกับเวสตริบูล่าส่วนปลาย เช่น ช่องหูอักเสบ การติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ คอ จมูก ทำให้ติดเชื้อไปยังช่องหูส่วนกลางและใน ทำให้เดินเซหรือเดินวนได้เช่นกัน ขอให้หายไวไวครับ

อ.แก้ว ขวัญคำ

อ.แก้ว ขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้