Huda

Huda

ผู้เยี่ยมชม

  ชูก้าขนร่วง (982 อ่าน)

10 ส.ค. 2566 14:06

น้องขนร่วงที่ตรงระหว่างก้นไปยังหาง ความยาวประมาณ1.5ซม แต่ไม่มีแผล ไม่มีเนื้อหลุดออกมา ไม่แดง มีเพียงแค่ขนที่ร่วง เกิดจากสาเหตุใดค่ะ อันตรายมั้ย ต้องพาหาหมอมั้ยค่ะ

Huda

Huda

ผู้เยี่ยมชม

อ.แก้ว

อ.แก้ว

ผู้เยี่ยมชม

10 ส.ค. 2566 19:12 #1

ในกรณีที่เกิดขนร่วงเฉพาะที่เกิดขึ้นได้ แม้ว่าบริเวณปลายหางจะพบได้บ่อยกว่าโคนหาง การร่วงของขนเฉพาะที่มักสัมพันธ์กับการมีปัญหาผิวหนังเฉพาะที่ตรงนั้น เช่น โคนหางมักเกี่ยวกับฉี่ การคันในทวารจากการติดเชื้อโปรโตซัว บางรายจะเกิดจากการถ่ายเหลวท้องเสียและเกิดเปียกและอักเสบของผิวหนังตามมา แต่ในรายนี้ไม่ได้พบรอยโรคเลย มีแต่ขนร่วง จึงอาจเกิดจากการกรูมมิ่งมากไปจากอาการคัน แต่หลายรายก็พบจากความเครียด สิ่งแวดล้อมเปลี่ยน และเกิด over grooming ตามมา บางรายหนักกว่านั้นกัดแทะจนเกิดบาดเจ็บเพราะคันบริเวณทวารหรืออวัยวะเพศก็พบได้หลายราย บางรายปล่อยไว้นานก็เกิดการอักเสบและเนื้อตายบริเวณนั้น จากอาการเริ่มต้นนี้จึงให้สังเกตใกล้ชิด บางรายเกิดจากการถูหรือเสียดสีกับสิ่งของหรือไม้ และในตัวอายุมากจะเริ่มพบขนร่วงและบางทั้งตัวจากความเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน ลองแยกแยะด้วยตนเองเบื้องต้นครับ หากเป็นแค่ที่โคนหางก็นำไปตรวจเฉพาะที่ก็จะได้ง่ายลงครับ

ถ้าเป็น over grooming ก็จะสังเกตได้ไม่ยากครับ และสัมพันธ์กับขนร่วง (ไม่ใช่แค่บาง) ให้ไปพบหมอเพื่อตรวจโปรโตซัวว่าเป็นสาเหตุโน้มนำหรือไม่ หรือมีการติดเชื้อเฉพาะที่บริเวณนั้น เช่น ไร รา หรือถูกแมลงกัดต่อย หมอจะทำการตรวจทางผิวหนังร่วม และซักประวัติหาแนวโน้มว่าเกิดจากความเครียดได้หรือไม่ ขอให้หายไวไวครับ

อ.แก้ว

อ.แก้ว

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้