ชูการ์​ อายุ​ 8​ ปี

ชูการ์​ อายุ​ 8​ ปี

ผู้เยี่ยมชม

  ชูการ์​ไกรเดอร์ตายหลังจากฉีดยาแก้ปวดหรือเปล่าคะ? (563 อ่าน)

2 ก.พ. 2566 07:04

ชูการ์​มีอาการท้องเสียช่วงแรกๆค่ะ​ หลังจากนั้น

วันแรกเริ่มไม่ยอมกินอาหาร​ กินแต่น้ำ​ แต่เราป้อนนม​ น้ำแอปเปิ้ล​ที่คั้นเอง​ น้ำผสมเกลือแร่ให้น้องน้องยังยอมกิน​ วิ่งเล่นแบบอ่อนแรงค่ะ​ แต่ไม่มีการอุจจาระ​เลย​ มีแต่ฉี่ค่ะ

วันที่2​ ตอนเช้าน้องไม่ยอมกินน้ำ​ แต่น้ำแอปเปิ้ล​ที่คั้นไว้ให้กลางคืนน้องกินนะคะ​ แต่ช่วงเช้าไม่ยอมกินแล้ว​ และมีอาการซึม​ ตัวเย็น​ แต่ยังมีแรงเดินได้นิดหน่อย​ จึงรีบพาไปหาหมอที่รักษาสัตว์​exotic ได้ค่ะ​

แต่หลังจากหมอไปตรวจวินิจฉัย​ว่าน้องเป็นโรคตับและฉีดยาแก้ปวดให้​ พอเราอุ้มน้องน้องตัวเอียง​ เมื่อถึงบ้านน้องก็ตัวแข็ง​ ตาเหลือก​ จมูก​ม่วง​ อุจจาระ​เหลว​ และก็ตายไปทั้งที่ยังไม่ได้เริ่มกินยาที่หมอให้เลยค่ะ

อย่างนี้น้องแพ้ยาแก้ปวดที่หมอให้รึเปล่าคะ​ หรือว่าน้องดูไม่มีโอกาส​รอดตั้งแต่พาไปหาหมอคะ?

ชูการ์​ อายุ​ 8​ ปี

ชูการ์​ อายุ​ 8​ ปี

ผู้เยี่ยมชม

Dr. Randolph

Dr. Randolph

ผู้เยี่ยมชม

3 ก.พ. 2566 18:48 #1

เป็นเรื่องตอบได้ยากเพราะไม่ได้ทำการตรวจ ปกติหมอที่ตอบออนไลน์ก็จะได้แค่แนะนำตามข้อมูลที่ให้ไว้ โดยปกติการให้ยาลดปวดเป้นปัจจัยเชิงบวกต่อสัตว์ช่วยบรรเทาความเจ็บปวดและอาการป่วยเนื่องจากความเจ็บปวดได้ ซึ่งจะเป็นผลดีในกรณีนี้ และเมื่อมีการเสียชีวิตจึงมักมีสาเหตุที่รุนแรงซ่อนอยู่ เมื่อมาประเมินจากอาการแล้ว มีอาการที่สุ่มเสี่ยงหลายประการ

แรกคือซึม ตัวเย็น ส่วนใหญ่เมื่อมีตัวเย็นที่ไม่ใช่จากบรรยากาศภายนอก มักจะเกิดจากภาวะช็อคในระยะ compensatory ถึงระยะ late decompensatory นั่นหมายถึงเวลาที่ร่างกายสูญเสียน้ำมาก เช่น ท้องเสียถ่ายเหลวต่อเนื่องทั้งวันจนถึงหลายวัน และไม่ได้รับทดแทนหรือทดแทนไม่เพียงพอ ร่างกายจะตอบสนองโดยการเพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจเพื่อสูบฉีดเลือด ขณะที่เส้นเลือดส่วนปลายจะหดตัวเพื่อเพิ่มแรงต้านและส่งเลือดไปเลี้ยงอวัยวะสำคัญก่อน ตัวจึงเย็นลง การสูญเสียน้ำและอิเลคโตรไลต์ในร่างกาย รวมถึงพลังงานลดลงจึงเกิดความผิดปกติของสุขภาพขั้นรุนแรงตามมา หัวใจจากที่เคยมีความพยายามปรับตัวช่วยก็เริ่มอ่อนแรงลง รวมถึงชีพจรก็ลดลงอย่างมากจนถึงระยะสุดท้ายที่ไม่สามารถปรับตัวช่วยได้แล้ว ร่างกายจะขาดออกซิเจนอย่างมากและเสียชีวิต

การถ่ายเหลวในสัตว์ขนาดเล็กเป็นอันตรายมากๆครับ ในหนึ่งวันก็เสียชีวิตได้แล้ว แต่มักจะตามด้วยอาการท้องผูก และตามมาด้วยท้องเสียรุนแรงอีกครั้ง ไม่เพียงแต่ชูการ์ไกลเดอร์ครับ ในเคสนี้จึงเป็นไปได้ที่สัตว์จะอยู่ในระยะช็อค และเสี่ยงต่อการเสียชีวิต ส่วนโรคตับในรายละเอียดของอาการที่แนะนำมาแม้ว่าจะบ่งชี้ได้แต่เป็นอาการทั่วไปไม่ได้ชี้เฉพาะ แต่หมอที่ทำการตรวจโดยตรงจะมองเห็นอาการชี้ชัดเหล่านั้น ในวัยนี้แม้กระทั่งโรคหัวใจ ไต ก็พบว่าเป็นไปได้จากอาการดังกล่าว ซึ่งอาจเป้นสาเหตุที่อยู่เบื้องหลัง พอมีอาการถ่ายเหลวจึงทำให้โรครุนแรงขึ้นได้ ขอแสดงความเสียใจด้วยครับ

Dr. Randolph

Dr. Randolph

ผู้เยี่ยมชม

ชูการ์​อายุ​ 8​ ปี

ชูการ์​อายุ​ 8​ ปี

ผู้เยี่ยมชม

4 ก.พ. 2566 17:51 #2

ขอบคุณ​ค่ะคุณ​หมอ

ชูการ์​อายุ​ 8​ ปี

ชูการ์​อายุ​ 8​ ปี

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้