หน้าแรก บอร์ดสารพัดสัตว์ (WEB BOARD) สมาชิก ติดต่อเรา เกี่ยวกับเรา ชำระค่าบริการ ประชาสัมพันธ์
รู้จักหมอคลินิกกระต่ายคลินิกสัตว์เลื้อยคลาน-ครึ่งบกครึ่งน้ำคลินิกนก ไก่ชนคลินิกสัตว์น้ำคลินิกสัตว์เลี้ยงขนาดเล็กสารพันหมอ สารพัดสัตว์บทความประกอบภาพ พระราชกรณียกิจผู้สนับสนุนคลินิกเฟอร์เรทรู้จักผู้เลี้ยงคลินิกสัตว์ป่า
เข้าสู่ระบบ (Member Log in)
ชื่อสำหรับ Login
รหัสผ่าน (Password)
ลืม Password
สมัครสมาชิก
คลินิกสัตว์เลี้ยงชนิดพิเศษ
โรงพยาบาลสัตว์บางนา
โรงพยาบาลสัตว์เล็ก จุฬาฯ
โรงพยาบาลสัตว์ขวัญคำ (ใกล้ห้าแยกวัชรพล)
คลินิกสัตว์ชนิดพิเศษ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
โรงพยาบาลสัตว์ มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา
โรงพยาบาลสัตว์เล็ก มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร
คลินิกนกและสัตว์ป่า
โรงพยาบาลสัตว์สุวรรณชาด
โรงพยาบาลสัตว์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
คลินิกพายุรักษาสัตว์
Seacon Pet Park Clinic
โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ
ศูนย์วิจัยโรคสัตว์น้ำ จุฬาฯ
หน่วยสัตว์เลี้ยงพิเศษ ม.เกษตร
หน่วยสัตว์น้ำ ม.เกษตร
คลินิก กู๊ดดี้ ด๊อก
โรงพยาบาลสัตว์ปากช่อง
โรงพยาบาลสัตว์รัตนโกสินทร์
คลินิกรักษาสัตว์ด้วยใจ
สัตวแพทย์ 4 โพลีคลินิก
RANDOLPH special corner!
ตั้งกระทู้ใหม่ที่นี่
อาการหงอนดำในไก่ชน เป็นอะไร และรักษากันอย่างไร
(Reader : 6233)
โรคหงอนดำ??? มีหลายๆครั้งที่มีคนถามเรื่องนี้ รวมทั้งในเว็บต่างๆพากันหยิบเรื่องนี้ บ้างก็ถามว่าไก่หงอนดำชนได้ไหม อย่างไรก็ตาม ผมจะได้อธิบายว่าหงอนดำนั้นเกิดได้อย่างไร และเกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้างแบบคร่าวๆ

หงอนของไก่ก็ไม่ต่างไปจากอวัยวะส่วนปลายของร่างกาย ปกคลุมด้วยผิวชั้นนอก ที่ส่วนใหญ่เป็นชั้นที่มีเลือดไปเลี้ยงน้อยคล้ายหนังของสัตว์อื่นๆ (ชั้นหนังกำพร้า) ชั้นด้านในจึงอุดมไปด้วยเส้นเลือดหล่อเลี้ยง หงอนมักจะแดงและมีเลือดมาก เมื่อมีอาการหงอนดำหลายคนพยายามถามว่ามันเป็นโรคอะไร และก้พากันเรียกว่าโรคหงอนดำ ถูกต้องหรือไม่... คำตอบอยู่ข้างล่าง

คนส่วนใหญ่มักจะเรียกโรคที่ไม่รู้นั้นๆตามอาการที่ตัวเองพบ จนกว่าจะรู้ว่ามันเป็นอะไร เช่น โรคขี้ขาว ขี้เขียว หน้าดำ แต่ทั้งหมดมันเป็นแค่อาการทั่วไป และอาการดังกล่าวนั้นมีที่มาที่ไป แต่บางอาการมีความเฉพาะและสัมพันธ์ต่อโรคนั้นๆมากได้ พอเอ่ยถึงอาการขี้เขียว หรือขี้ขาว จึงมักนึกถึงโรคได้อย่างถูกต้อง

อาการหน้าดำ เป็นอาการทั่วไป ไม่ใช่โรคใดโรคหนึ่ง หรือเมื่อพบอาการดังกล่าวนี้ ไม่จำเป็นจะต้องเป็นโรคใดโรคหนยึ่งโดยเฉพาะ

เกิดจากการตายไปตามธรรมชาติของผิวหนังชั้นนอก ไก่ยิ่งแก่ หงอนจึงยิ่งกุดไปเรื่อยๆ และไม่สวยงามเหมือนเดิม เพราะการเจริญเติบโตของร่างกายลดลงตามวัย หรือเมื่อมีอาการเจ็บป่วย บริเวณส่วนปลายจะเย็น คล้ายกับหูของสัตว์อื่นๆ ที่จะมีความเย็น เส้นเลือดบริเวณส่วนปลายนั้นจะเกิดการหดตัว ทำให้เลือดไปเลี้ยงไม่ดี จึงเริ่มเห็นจากอาการซีดของหงอนและใบหน้าก่อน หรือการไหลเวียนเลือดลดลง เช่น ในตัวที่เลือดจางจากการติดเชื้อพยาธิในเม็ดเลือด นอกจากหงอนจะซีดหรือดำแล้ว บางตัวจะออกเหลืองเป็นดีซ่านไปเลยก็มี ความดันเลือดต่ำจากอาการป่วยต่างๆพบเป็นเรื่องปกติ แต่ไก่จะทน แต่สิ่งที่จะพบคือหงอนซีดหรือดำ เป็นต้น แม้แต่โรคติดเชื้อพยาธิทั่วไปก็ยังทำให้หงอนดำ หรือการสารอาหารบางชนิดก็ทำให้หงอนดำ ขอสังเกตง่ายๆ เช่น หากมีการติดเชื้อฝีดาษที่ใบหน้าและหงอน มักจะพบการตายของเนื้อผิวด้านนอกให้เห็น เมื่อกลากลอกหลุดไปก็จะพบเนื้อตายเป็นสีดำชั้นนอก ดังนั้นอาการหงอนดำจึงมีตั้งแต่เหมือนปกติ ไปจนถึงอันตรายถึงตาย อยู่ที่สาเหตุว่าเกิ&#